Đường dẫn truy cập

Giá vàng tăng do Euro giảm


Giá vàng tăng do Euro giảm
Giá vàng tăng do Euro giảm

Các phân tích gia cho biết tình trạng nợ nần tại các quốc gia công nghiệp phát triển đã làm giảm niềm tin vào các loại tiền chính trên thế giới và tăng sức thu hút của các loại quí kim đối với giới đầu tư.

Trong lúc sự sụt giá của đồng euro chiếm hàng đầu các tin tức tài chánh, thì giá vàng đã đạt tới đỉnh kỷ lục vào tuần trước và từ đó dao động ở mức 1.200 đôla một ounce, nghĩa là tăng lên từ giá 930 đôla của cách đây 1 năm và 270 đôla cách đây một thập niên.

Phân tích gia Mary Ann Bartels của tập đoàn ngân hàng Bank of America nói đài truyền hình Bloomberg:

“Những người lo ngại trước lạm phát thích vàng hơn. Vàng trở nên có giá, nó đáp ứng rất nhiều trên cơ sở đầu tư rộng lớn. Trong thời gian sắp tới chúng tôi nhắm giá vàng có thể tăng lên tới 1.500 hoặc 1.600 đôla một ounce, và tôi nghĩ mức đó cũng không có gì đáng ngạc nhiên.”

Mối lo ngại về lạm phát thường thường làm tăng tính hấp dẫn của vàng. Sự mất giá của một loại tiền quan trọng xảy ra hôm nay chắc chắn sẽ kéo theo tình trạng mọi người đua nhau mua quí kim trên khắp thế giới, đẩy giá vàng lên tới những mức cao mới.

Trong lịch sử, giá vàng thường cao khi đồng đôla giảm, và ngược lại. Nhưng trong những tháng gần đây đô la và vàng lại thường tăng lên cùng một lượt, điều bà Bartels của Bank of America gọi là “sự tách cặp” của mối liên hệ truyền thống:

“Vàng đã tách cặp khỏi đôla. Thực tế, đây là chuyện đồng euro bị yếu đi, chứ không phải đồng đô la mạnh lên.”

Tóm lại, nếu đồng euro hồi phục, giá vàng dự kiến sẽ ở mức vừa phải. Nếu không thì ai cũng có thể đoán biết giá vàng trong tương lai sẽ ra sao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG