Đường dẫn truy cập

Giao tranh tái diễn ở Đông Ukraine


Xe tăng của quân đội Ukraine chạy trên đường gần nơi các phần tử ly khai thân Nga bắn trong pháo, trong vùng ngoại ô thành phố cảng Mariupol, 5/9/14
Xe tăng của quân đội Ukraine chạy trên đường gần nơi các phần tử ly khai thân Nga bắn trong pháo, trong vùng ngoại ô thành phố cảng Mariupol, 5/9/14

Giao tranh dữ dội được báo cáo hôm nay ở Đông Ukraine, chỉ vài giờ trước khi Kyiv và lãnh đạo phe nổi dậy dự kiến gặp nhau trong các cuộc hòa đàm mà cả đôi bên hy vọng có thể dẫn tới một lệnh ngừng bắn.

Trong khi đó, tại Wales, Tổng thư ký NATO, Anders Fogh Rasmussen, kêu gọi thêm các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga sau hành động xâm lăng mới nhất của Moscow đối với lãnh thổ Ukraine.

“Tôi tin chắc rằng cộng đồng quốc tế phải đáp ứng một cách quả quyết nếu Nga can thiệp sâu hơn vào Ukraine, đáp ứng thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh hơn, sâu hơn, rộng hơn để tác động tới nền kinh tế Nga và cô lập Nga thêm nữa.”

Lãnh đạo NATO cho hay ông hoan nghênh bất kỳ nỗ lực nào nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine nhưng tỏ ra hoài nghi về thỏa thuận ngừng bắn song phương mà Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko, kỳ vọng sẽ ký kết hôm nay với các phần tử ly khai thân Nga ở thủ đô Minsk của Belarus.

Bất chấp sự lạc quan của nhà lãnh đạo Ukraine, tối hôm qua có thêm báo cáo về các vụ nổ ở ngoại ô thành phố biên giới Mariupol.

Chi tiết vụ việc chưa rõ ràng, nhưng hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin quân sự cho hay binh sĩ chính phủ bảo vệ thành phố đang sẵn sàng ứng phó trước một vụ tấn công có thể xảy ra.

Vụ việc xảy ra 1 ngày sau khi Moscow phơi bày một kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt cuộc giao tranh với phe ly khai mặc dù các đoàn xe tăng của Nga vẫn băng vào lãnh thổ Ukraine và lăn bánh tới Mariupol.

Những người biểu tình thân Ukraine xuống đường chiều tối hôm qua ở Mariupol cho biết họ trông cậy vào sự bảo vệ của quân đội trước động thái xâm lăng mới nhất này của Nga.

Đại sứ Ukraine tại Liên hiệp quốc, Yuriy Sergeyev, cho hay sáng sớm hôm qua, cư dân Mariupol đã giúp đánh đuổi hàng chục binh sĩ Nga ra khỏi khu vực.

Phong trào nổi dậy ở Đông Ukraine do các phần tử ly khai thân Nga mở ra từ tháng tư đã giết chết hơn 2600 người và khiến hàng chục ngàn người tị nạn tháo chạy khỏi các khu vực gần biên giới với Nga.

Nga nhất mực bác bỏ sự hiện diện của binh sĩ Nga ở Ukraine trong khi lãnh đạo phe nổi dậy nói họ được hỗ trợ bởi các binh sĩ Nga và rằng binh sĩ Nga dùng thời gian nghỉ phép của mình giúp họ chiến đấu chống lại các binh sĩ Ukraine trên đất Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG