Đường dẫn truy cập

Giao tranh ở Nam Syria giết chết 50 người


Cảnh tàn phá ở Aleppo, Syria
Cảnh tàn phá ở Aleppo, Syria
Những nhà hoạt động nhân quyền người Syria nói rằng một trận chiến giữa lực lượng chính phủ và phe nổi dậy ở tỉnh miền nam Daraa đã giết chết ít nhất 50 người. Hơn một nửa trong số đó là dân thường.

Đài quan sát Nhân quyền Syria ở Anh cho biết giao tranh nổ ra hôm thứ Tư khi quân đội trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad phát động một cuộc tấn công nhằm đánh bật phe nổi dậy ra khỏi thành phố Sanamein.

Phe nổi dậy đang từng bước chiếm quyền kiểm soát nhiều khu vực ở miền nam Syria trong những tuần gần đây, với nỗ lực kiểm soát các tuyến đường dẫn đến thủ đô Damascus và những cửa khẩu biên giới giáp với Jordan.

Ðài quan sát nhân quyền Syria cho biết cuộc chiến giành thành phố Sanamein đã giết chết ít nhất 29 thường dân, 16 phiến quân và 9 binh sĩ trung thành với ông Assad. Phần lớn những người này thiệt mạng trong những đợt pháo kích hoặc bị hành quyết tại chỗ. Không rõ bên nào tấn công dân thường.

Trong một báo cáo công bố hôm qua, Ðài quan sát nhân quyền Syria cho biết các cuộc không kích của Syria cấu thành tội ác chiến tranh và kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép buộc ông Assad phải ngưng chỉ những vụ không kích.

Ông Nadim Houry, Phó giám đốc bộ phận Trung Đông và Bắc Phi của tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch (HRW) nói với đài VOA rằng các cuộc tấn công đó cũng cấu thành tội ác chống nhân loại khi được thực hiện theo chính sách của chính phủ Syria.

HRW cho biết họ đã gửi một nhóm đến Syria điều tra vào giữa tháng 8 và tháng 12. Nhóm này ghi nhận có 59 vụ không kích của chính phủ nhắm vào các khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở Aleppo, Idlib và Latakia. Họ nói những vụ tấn công này đã giết chết 152 thường dân. Một số người thiệt mạng tại những tiệm bánh và bệnh viện.

Trong số 41 vụ không kích mà nhóm chuyên viên của HRW ghi nhận được, HRW nói vị trí của quân nổi dậy chỉ cách nơi phi đạn chính phủ rơi trúng dân thường trong khoảng từ 50 đến 400 mét.

Chính phủ Syria chưa có phản ứng ngay lập tức trước những cáo buộc HRW. Syria từ lâu đã tuyên bố rằng nước này chỉ chiến đấu chống lại những kẻ khủng bố được nước ngoài hậu thuẫn và phủ nhận sự tồn tại của cuộc nổi dậy kéo dài 2 năm chống lại sự cai trị độc tài của ông Assad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG