Đường dẫn truy cập

Giáo Hoàng kêu gọi Myanmar tôn trọng nhân quyền  


Giáo Hoàng Francis và lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi, tại thủ đô Naypyitaw, ngày 28/11/2017.
Giáo Hoàng Francis và lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi, tại thủ đô Naypyitaw, ngày 28/11/2017.

Đức Giáo Hoàng Francis hôm thứ Ba 28/11 kêu gọi các nhà lãnh đạo Myanmar hãy cam kết với chính mình sẽ đảm bảo công lý, nhân quyền và tôn trọng “mỗi nhóm sắc tộc và nền văn hóa của họ."

Đức Giáo Hoàng đã tránh phản ứng tiêu cực về mặt ngoại giao bằng cách tránh dùng từ "Rohingya" trong các bài diễn văn với các quan chức Myanmar, kể cả lãnh đạo Aung San Suu Kyi.

Tuy nhiên, những lời phát biểu của ông có thể áp dụng cho các thành viên của nhóm thiểu số sắc tộc đang là mục tiêu bị đàn áp. Họ không được chính quyền Myanmar công nhận là công dân hoặc là thành viên của một nhóm sắc tộc riêng biệt.

Hơn 620.000 người Rohingya đã chạy sang Bangladesh lánh nạn kể từ cuối tháng 8 để thoát chiến dịch đàn áp quân sự mà Washington nói là "những hành động tàn bạo khủng khiếp" nhắm mục đích "thanh trừng sắc tộc."

Đức Giáo hoàng Francis đưa ra lời phát biểu này tại thủ đô Naypyitaw khi gặp bà Ang San Suu Kyi, người đã đối mặt với những chỉ trích quốc tế vì đã tỏ thái độ hoài nghi về những bản tin tường thuật về những hành động vi phâm nhân quyền nhắm vào người Rohingya, trong khi bà không lên án quân đội.

Đức Giáo Hoàng nói: "Tương lai của Miến Điện phải hòa bình, hòa bình dựa trên sự tôn trọng nhân phẩm và quyền của mỗi thành viên trong xã hội, tôn trọng mỗi dân tộc và sắc tộc, tôn trọng luật pháp và tôn trọng trật tự dân chủ, tất cả cá nhân và mọi nhóm - không ai bị loại trừ - để đóng góp hợp pháp cho lợi ích chung."

Hôm 27/11, Giáo hoàng Francis hội đàm với người đứng đầu quân đội Miến Điện trong một chuyến đi có tính nhạy cảm tới thăm quốc gia nơi đa số dân theo đạo Phật.

Sau Miến Điện, người đứng đầu Tòa thánh Vatican sẽ công du tới Bangladesh, nơi hàng trăm nghìn người Rohingya tới lánh nạn để trốn chạy điều mà tổ chức Ân xá Quốc tế miêu tả là những “tội ác chống nhân loại”.

Quân đội Miến Điện bác bỏ các cáo buộc về tội giết người, hãm hiếp, tra tấn và ép dân phải rời bỏ nhà cửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG