Đường dẫn truy cập

Giám đốc CIA bác bỏ việc xâm nhập máy tính Thượng viện


Giám đốc CIA John Brennan phát biểu tại phiện họp của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại 11/2/2014.
Giám đốc CIA John Brennan phát biểu tại phiện họp của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại 11/2/2014.
Giám đốc Cục tình báo trung ương CIA John Brennan nói CIA không xâm nhập vào những máy tính mà Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã sử dụng để điều tra về những chương trình thẩm vấn thời Tổng thống Bush.

Phát biểu trong một sự kiện tại viện nghiên cứu Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, ông Brennan nói: "Hoàn toàn không đúng sự thật. Chúng tôi không bao giờ làm điều đó."

Trước đó, Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, người đứng đầu Ủy ban Tình báo, nói rằng CIA đã lục tìm những máy tính này một cách không thích đáng. Phát biểu trước Thượng viện hôm thứ Ba, bà nói bà "hết sức lo ngại rằng việc CIA tìm kiếm có thể đã vi phạm nguyên tắc phân chia quyền lực được quy định trong Hiến pháp Hoa Kỳ."

Bà Feinstein cho biết tổng thanh tra CIA đã chuyển vấn đề sang cho Bộ Tư pháp điều tra về khả năng "vi phạm hình sự của nhân viên CIA."

CIA cung cấp máy tính cho ủy ban để xem xét hàng triệu trang tài liệu tối mật trong cuộc điều tra về cáo buộc CIA sử dụng tra tấn.

Bà Feinstein cũng bác bỏ thông tin cho rằng nhân viên ủy ban bà xâm nhập vào máy tính của CIA để lấy một báo cáo nội bộ về chương trình thẩm vấn và giam giữ của cơ quan này.

Bà cho biết báo cáo nội bộ của CIA, được gọi là "Cuộc Duyệt xét Panetta" theo tên giám đốc CIA lúc đó là ông Leon Panetta, được tìm thấy bằng công cụ tìm kiếm có được từ CIA, không phải bằng cách thức trái phép.

Bộ Tư pháp cũng được yêu cầu xem xét liệu có bất kỳ hành vi sai trái nào trong việc nhân viên Thượng viện lấy tài liệu CIA hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG