Đường dẫn truy cập

GE chuyển hàng trăm việc làm ra nước ngoài vì tranh cãi ở Quốc hội Mỹ


Logo General Electric tại một nhà máy ở Belfort, miền đông nước Pháp.
Logo General Electric tại một nhà máy ở Belfort, miền đông nước Pháp.

General Electric, một tập đoàn công nghiệp lớn của Mỹ, hôm thứ Ba cho biết họ đang chuyển 500 việc làm sang Trung Quốc, Pháp và Hungary vì Quốc hội Mỹ ngăn chặn một chương trình của chính phủ cho phép các công ty nước ngoài vay tiền để mua các sản phẩm của Mỹ.

Thẩm quyền cho những chương trình cho vay tại Ngân hàng Xuất-Nhập khẩu Hoa Kỳ kết thúc vào ngày 1 tháng 7, khi những nỗ lực gia hạn nguồn ngân quỹ cho cơ quan này thất bại. Một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa bảo thủ trong Quốc hội chống đối ngân hàng này, nói rằng ngân hàng làm lợi cho những tập đoàn lớn như General Electric vốn có thể tìm nguồn ngân quỹ cho các sản phẩm của họ trong thị trường tư nhân và không cần sự giúp đỡ của chính phủ.

General Electric nói rằng 100 công việc tại một nhà máy sản xuất turbine hơi ở thành phố Houston, bang Texas sẽ được chuyển đến Hungary và Trung Quốc vào năm sau. GE cho biết cả hai nước đều có nhiều lựa chọn cho vay dành cho khách hàng muốn mua turbine của công ty.

Ngoài ra, GE nói khoảng 400 việc làm sẽ được chuyển sang Pháp, nơi mà cơ quan tín dụng xuất khẩu Coface của nước này tài trợ những dự án năng lượng toàn cầu.

Khách hàng của General Electric vay được gần 1 tỉ đôla từ Ngân hàng Xuất-Nhập khẩu vào năm ngoái. Công ty cho biết họ đã cố gắng tránh chuyển việc làm ra khỏi nước Mỹ, nhưng nói rằng "Quốc hội không để cho chúng tôi lựa chọn nào khi họ không cấp lại thẩm quyền cho Ngân hàng Xuất-Nhập khẩu vào hè này."

VOA Express

XS
SM
MD
LG