Đường dẫn truy cập

TT Afghanistan lại lưu ý Bộ trưởng Gates về thiệt hại của thường dân


Bộ trưởng Gates và Tổng thống Hamid Karzai mở cuộc họp báo chung tại dinh tổng thống ở Kabul
Bộ trưởng Gates và Tổng thống Hamid Karzai mở cuộc họp báo chung tại dinh tổng thống ở Kabul

Tổng thống Afghanistan đón tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ tại Kabul bằng lời ca ngợi công lao của ông này với Afghanistan, nhưng cũng nhắc nhở Hoa Kỳ cần chấm dứt gây ra những cái chết cho thường dân Afghanistan. Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đến Afghanistan trong chuyến khi không loan báo trước.

Tổng thống Hamid Karzai chào mừng ông Gates ngay khi ông này đến Afghanistan hôm thứ Bảy.

Ông Karzai gọi ông Gates là một “người bạn” của Afghanistan và trao cho ông này Wazir Akbar Khan, huân chương cao quý nhất của chính phủ Afghanistan, dựa vào thành tích của ông từ trên 4 năm qua cho cuộc chiến tranh tại Afghanistan.

Nhưng Tổng thống Karzai cũng nhân dịp này nhắc lại sự thất vọng trước những cái chết của thường dân do các cuộc không kich của quân đội quốc tế.

Ông nói: “Oanh tạc vào nhà dân là một vấn đề mà người Afghanistan dứt khoát muốn chấm dứt. Chúng tôi hết chịu nổi, và chúng tôi muốn thấy thay đổi.”

Cuối tháng 5, một cuộc không kích của NATO vào một căn nhà giết chết 14 người Afghanistan, trong đó có phụ nữ và trẻ em. Vụ này làm bùng lên căng thẳng âm ỉ từ lâu nay giữa người Afghanistan và NATO.

Phát biểu bên cạnh Tổng thống Karzai tại khu vườn trong dinh Tổng thống vào tối thứ Bảy, Bộ trưởng Gates tỏ sự hối tiếc sâu xa.

Ông nói: “Có sự mệt mỏi ở cả hai nước về thời gian và chi phí cho cuộc chiến. Tôi hiểu rất rõ các hoạt động quân sự của quốc tế có nhiều lúc tác động lên nhân dân Afghanistan một cách không thuận lợi, đôi khi xảy ra kết quả bi thảm. Chúng tôi đau buồn và hối tiếc sâu xa.”

Sau đó, ông Gates đưa ra một thông điệp cứng rắn cho chính phủ Afghanistan, sắp sửa được bàn giao trách nhiệm.

Bộ trưởng Gates nói: “Mặc dù quốc tế có cam kết mạnh mẽ và lâu bền, cam kết đó không phải là vô tận về mặt thời gian và nguồn lực. Muốn cho cuộc chuyển tiếp thành công, chính phủ Afghanistan và lực lượng an ninh của mình phải sẵn sàng xúc tiến và nhận lãnh thêm trách nhiệm quản lý và bảo vệ đất nước.”

Chính phủ của Tổng thống Karzai vẫn bị tố giác về tham nhũng, ảnh hưởng đến việc điều hành trong nước và uy tín trước quốc tế.

Theo trông đợi, Bộ trưởng Gates sẽ ghé thăm binh sĩ Hoa Kỳ trong chuyến công du cuối cùng tại Afghanistan.

Qua tuần tới ông sẽ đi Bỉ họp với NATO, tại đây, tình hình Afghanistan có nhiều phần chắc sẽ được mang ra bàn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG