Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ đến thăm miền nam Afghanistan


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates (trái) và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai trong cuộc họp báo chung tại thủ đô Kabul, ngày 7/3/2011
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates (trái) và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai trong cuộc họp báo chung tại thủ đô Kabul, ngày 7/3/2011

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates hôm nay đến thăm miền nam nhiều bất ổn của Afghanistan, một ngày sau khi đến Afghanistan và tạ lỗi về tai nạn gây tử vong cho thường dân ở miền đông hồi tuần trước.

Hôm nay, ông Gates gặp gỡ các binh sĩ ở tỉnh Kandahar, một chiến trường trọng yếu có sự hiện diện của nhiều thủ lãnh phe nổi dậy. Ông cũng thảo luận về những tiến bộ về an ninh trong khu vực này.

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tại thủ đô Kabul ngày hôm qua, ông Gates nói rằng Hoa Kỳ đang ở vào một vị thế tốt đẹp để bắt đầu rút quân ra khỏi Afghanistan vào tháng 7 tới đây.

Ông Gates khẳng định rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hiện diện ở Afghanistan trong nhiều năm nhưng không muốn có các căn cứ vĩnh viễn ở đó.

Ông Gates cho biết trong nay mai Tổng thống Karzai sẽ loan báo những khu vực đầu tiên mà binh sĩ Afghanistan sẽ đảm nhận trách nhiệm bảo vệ an ninh.

Hôm qua, Bộ trưởng Gates cũng tạ lỗi về việc 9 trẻ em Afghanistan thiệt mạng trong vụ không kích của liên minh ở tỉnh Kunar hồi tuần trước. Ông nói rằng đó là một bi kịch và một sự thoái bộ cho mối quan hệ với nhân dân Afghanistan.

Ông Karzai nói rằng ông chấp nhận lời tạ lỗi của ông Gates, nhưng ông cũng lập lại đòi hỏi là các lực lượng liên minh phải đưa thương vong của thường dân xuống tới mức zero.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG