Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ họp báo tại Afghanistan


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates (trái) và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates (trái) và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates nói rằng Hoa Kỳ đang ở vị trí thích hợp để lui quân khỏi Afghanistan vào tháng 7, nhưng người Mỹ cần tiếp tục có mặt tại xứ này trong nhiều năm nữa. Tại cuộc họp báo ở Kabul ông cũng xin lỗi về những cái chết do lực lượng quân sự quốc tế gây ra cho thường dân Afghanistan.

Bộ trưởng Gates nói rằng lực lượng liên minh đã hợp tác ráo riết với lực lượng Afghanistan trong mùa Đông để mở rộng vùng an ninh tại nhiều nơi, kể cả vùng đầu não của Taliban ở miền Nam.

Ông cho biết nay mai Tổng thống Hamid Karzai sẽ loan báo những khu vực đầu tiên mà binh sĩ Afghanistan sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ an ninh, dọn đường cho các binh sĩ Mỹ rút lui theo kế hoạch đã được Tổng thống Obama đề ra khi ông điều thêm binh sĩ Mỹ đến Afghanistan cách nay hơn một năm:

“Chưa rõ số lượng rút đi vào tháng 7 là bao nhiêu nhưng theo tôi, chúng ta đang ở vị trí tốt để giảm một số binh sĩ Mỹ và binh sĩ liên minh tháng 7 này; bên cạnh chuyện chúng ta có thể tái phối trí một số đơn vị từ chỗ này sang chỗ khác của Afghanistan.”

Các giới chức Mỹ từng nói nhiều lần việc rút quân sẽ tiến hành một cách từ từ và dựa trên điều kiện an ninh, nhưng Bộ trưởng Gates nói rằng số binh sĩ Mỹ, hiện nay là 150.000, sẽ vẫn còn ở mức cao, sau tháng 7.

Ông nói Hoa Kỳ mong tìm một sự hợp tác chiến lược với Afghanistan kể cả sau khi hoàn toàn bàn giao trách nhiệm cho người Afghanistan vào cuối năm 2014:

“Hoa Kỳ để ngỏ vấn đề hiện diện tại Afghanistan, chú trọng vào huấn luyện và viện trợ, sử dụng các cơ sở mà chính phủ Afghanistan cho phép để dùng vào các mục đích đó. Hoa Kỳ không quan tâm ở lại vĩnh viễn tại các căn cứ đó, nhưng nếu người Afghanistan muốn người Mỹ ở lại, chúng tôi sẽ sẵn sàng xét đến.”

Ông Gates cho biết cuộc đàm phán cho mối quan hệ lâu dài sẽ khởi sự vào tuần tới, khi có một phái đoàn Mỹ đến Afghanistan.

Ông cũng tạ lỗi về những cái chết của thường dân do lực lượng Hoa Kỳ gây ra trong những ngày gần đây:

“Chúng tôi cũng khổ tâm. Chẳng những khổ tâm vì sự mất mát này là nỗi đau cho các gia đình, mà còn là một bước lùi trong quan hệ giữa người Mỹ và người Afghanistan, một quan hệ dựa trên an ninh là chính.”

Tổng thống Karzai chấp nhận lời xin lỗi của Bộ trưởng Gates nhưng nhấn mạnh rằng lực lượng liên minh cần phải làm thế nào để số thương vong của thường dân phải còn số không.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG