Đường dẫn truy cập

Hai miền nam, bắc kỷ niệm 65 năm Chiến tranh Triều Tiên


Cựu chiến binh Nam Triều Tiên mặc niệm trong buổi lễ kỷ niệm 65 năm ngày bùng nổ Chiến tranh Triều Tiên hôm 25/6/2015.
Cựu chiến binh Nam Triều Tiên mặc niệm trong buổi lễ kỷ niệm 65 năm ngày bùng nổ Chiến tranh Triều Tiên hôm 25/6/2015.

Hai miền nam bắc Triều Tiên hôm nay đánh dấu 65 năm ngày bắt đầu cuộc xung đột xảy ra những năm 50 làm hàng triệu người bỏ mạng và khiến hai quốc gia rơi vào cảnh chia rẽ từ đó.

Khoảng 3.000 người, trong đó có các cựu chiến binh và quan chức chính phủ, hôm nay đã tham dự một buổi lễ ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

Thủ tướng nước này, ông Hwang Kyo-ahn đã lên tiếng than vãn về tình trạng an ninh quốc gia “bất ổn” trên bán đảo Triều Tiên nhiều thập kỷ sau khi cuộc xung đột chấm dứt năm 1953.

Thủ tướng Hàn Quốc phát biểu: “Tôi hy vọng Bắc Hàn sẽ trở thành một quốc gia có trách nhiệm trên trường quốc tế và cùng nỗ lực vì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên”.

Trong khi đó, Bắc Hàn cũng đánh dấu kỷ niệm ngày trên bằng cách lên án Hoa Kỳ. Trong một tuyên bố, Ủy ban Quốc phòng của miền Bắc nói rằng thế giới phải cùng nhau xẻ thịt “con quái vật béo ú là đế quốc Mỹ”.

Ủy ban này cũng đổ lỗi cho Hoa Kỳ đã gây ra Chiến tranh Triều Tiên và cho rằng Washington vẫn đang tìm cách tiêu diệt quốc gia cộng sản này bằng chiến dịch “cô lập, phong tỏa và bóp nghẹt”.

Chiến tranh Triều Tiên khai mào ngày 25/6/1950 khi các lực lược Bắc Hàn được Trung Quốc hậu thuẫn mở một cuộc tấn công qua vĩ tuyến 38. Hoa Kỳ và đồng minh sau đó đã can thiệp để hỗ trợ miền nam.

Cuộc chiến tranh, làm 3 triệu binh sĩ và thường dân thiệt mạng, đã chấm dứt năm 1953 với một hiệp định đình chiến, chứ không phải một hiệp ước hòa bình, khiến hai miền Triều Triên trên lý thuyết vẫn ở trong tình trạng chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG