Đường dẫn truy cập

TQ chối không dính líu đến vụ tai tiếng của hãng xe Renault


Xe thể thao chạy bằng điện của hãng Renault
Xe thể thao chạy bằng điện của hãng Renault

Trung Quốc đã chối không nhận là có dính líu đến những cáo buộc do thám công nghiệp của hãng chế tạo xe hơi Renault. Ba giám đốc chấp hành của hãng xe này đã bị ngưng chức và vụ này có thể gây tai hại cho các mối quan hệ Pháp-Trung.

Một phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng những gợi ý cho rằng Trung Quốc có dính líu đến vụ do thám công nghiệp của hãng sản xuất xe hơi Renault là không có cơ sở, vô trách nhiệm và không thể chấp nhận.

Truyền thông Pháp và một số chính trị gia đã đưa ra những lời cáo buộc rằng những giới chức điều hành Renault đã cung cấp thông tin về xe chạy điện của công ty cho Trung Quốc trong một vụ tai tiếng làm rúng động nước Pháp.

Một công ty Trung Quốc bị cáo buộc nhận được thông tin đã trả tiền vào những trương mục ở nước ngoài.

Công ty xe hơi này đã ngưng chức 3 nhân viên điều hành cấp cao và có tin nói rằng họ có thể bị sa thải. Công ty cho biết đang dự tính đưa vụ này ra tòa. 3 giới chức chấp hành này không nhận họ làm gì sai trái.

Công nghệ xe hơi là một khu vực chủ yếu cho nền kinh tế Pháp, thuê mướn đến khoảng 10% lực lượng công nhân.

Với lời phủ nhận của Trung Quốc và cuộc điều tra của chính phủ Pháp đang tiến hành, vụ tai tiếng này giờ đây có nguy cơ trở thành một vấn đề quốc gia. Trong một cuộc phỏng vấn trên đài Europe 1 vào thứ Ba, phát ngôn viên chính phủ Pháp Francois Baroin tìm cách giảm nhẹ mối lo ngại này.

Ông Baroin nói rằng nước Pháp đang điều tra vấn đề của công ty Renault. Ông cho biết chính phủ Pháp chưa chính thức cáo buộc Trung Quốc hay bất cứ quốc gia nào khác về tội danh do thám công nghệ. Ông nói rằng Renault, giống như bất cứ công ty nào khác, là nạn nhân của một cuộc chiến tranh kinh tế và Pháp muốn bảo vệ các công ty của mình.

Những cáo buộc này diễn ra vào một lúc khi mà Pháp, giống như những quốc gia châu Âu khác, hết sức muốn làm ăn buôn bán và đầu tư vào Trung Quốc. Từ nhiều năm nay, quan hệ giữa Bắc Kinh và Paris có nhiều sóng gió, với những căng thẳng trên các vấn đề nhân quyền và lãnh tụ tinh thần của Tây Tạng, đức Đạt Lai Lạt Ma.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG