Đường dẫn truy cập

Al Qaida đòi Pháp hủy lệnh cấm phụ nữ che mặt


Một bản tin truyền hình cho biết nhóm al-Qaida nhánh Bắc Phi đòi chính phủ Pháp phải thu hồi lệnh cấm phụ nữ che mặt, đổi lấy tự do cho 7 con tin, trong đó có 5 người Pháp.

Đài truyền hình al-Arabiya trụ sở tại Dubai loan tin hôm thứ Hai bọn bắt cóc cũng yêu cầu thả một số tù nhân bị giữ tại Pháp, và số tiền chuộc là 9,7 triệu.

Các giới chức Pháp chưa bình luận gì về tin trên. Mới đây Pháp đã chấp thuận một đạo luật cấm che mặt hoàn toàn ngoài công chúng, ngoại trừ tại những nơi thờ phượng.

Chủ nhật vừa qua, một giới chức tại Niger cho biết người phụ nữ duy nhất trong nhóm người bị bắt cóc tên là Francoise Larribe, người Pháp, đã lâm bịnh khi bị bắt cóc và cần được chăm sóc.

Các tay súng đã bắt cóc 5 người Pháp, một người Togo và một người Madagascar vào ngày 16 tháng 9 tại phía Bắc Niger. Các giới chức tin rằng những con tin kể trên đang bị giữ tại nước láng giềng Mali.

Một video về các con tin được đưa lên mạng YouTube hôm 30 tháng 9, trong đó các con tin đều nói những kẻ bắt cóc mình là bọn al-Qaida trong vùng Maghreb Hồi giáo.

Pháp đã phái một đơn vị quân báo tới vùng kể trên, nhưng nói rằng họ muốn tiếp xúc với phiến quân trước với hy vọng điều đình về con tin.

Những người bị bắt gồm có hai nhân viên công ty nguyên tử năng Pháp Areva và 5 người khác thuộc chi nhánh công ty xây dựng Vinci cũng của Pháp.

Nhóm al-Qaida thuộc vùng Maghreb Hồi giáo đã thực hiện nhiều vụ bắt cóc khác trước đây trong vùng, trong số đó có vụ bắt cóc một người Pháp 78 tuổi tại Niger hồi tháng Tư và sau đó giết chết ông này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG