Đường dẫn truy cập

Mỹ: Thống đốc Bernanke kêu gọi quốc hội ủng hộ kinh tế


Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ Ben Bernanke
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ Ben Bernanke
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ kêu gọi Quốc hội kiểm soát tình trạng thâm thủng ngân sách kinh niên của chính phủ.

Ông Ben Bernanke nói các nhà lập pháp phải “mau chóng tìm cách để ngân sách liên bang đi theo chiều hướng bền vững nhưng không thay đổi đột ngột, gây rủi ro cho việc phục hồi kinh tế trì trệ.”

Ông nói Quốc hội và Tòa Bạch Ốc sẽ phải giải quyết các vấn đề ngân sách bằng nhiều biện pháp cắt giảm chi tiêu và gia tăng thuế, dự trù có hiệu lực vào tháng Giêng, trừ phi các nhà lập pháp đạt được một thoả thuận về đường hướng kinh tế mới.

Ông nói các nhà phân tích đồng ý rằng nếu Quốc hội không giải quyết vấn đề này, thì “có nhiều phần chắc sẽ đẩy nền kinh tế trở lại tình trạng suy thoái.”

Đã từ lâu, các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa và Dân chủ không thoả thuận được với nhau về tình trạng thâm thủng ngân sách hằng năm, thêm vào với món nợ dài hạn gia tăng lên tới tổng cộng 16 ngàn tỉ đôla.

Thống đốc Bernanke đã phát biểu tại một cuộc hội thảo ở thành phố Indianapolis, tiểu bang Indiana.

Ông nói Quốc hội có thể giúp nền kinh tế bằng cách cải tổ luật thuế, cải thiện hệ thống giáo dục, ủng hộ đổi mới kỹ thuật, và thúc đẩy thương mại quốc tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG