Đường dẫn truy cập

TT Obama đề nghị gia hạn nhiệm kỳ Giám đốc FBI


Giám đốc FBI Robert Mueller
Giám đốc FBI Robert Mueller

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã yêu cầu các nhà lập pháp chấp thuận một đề nghị hiếm có là gia hạn hai năm nhiệm kỳ của giám đốc Cơ Quan Điều Tra Liên Bang được định là sẽ mãn nhiệm vào ngày mùng 4 tháng Chín.

Trong một tuyên bố hôm Thứ Năm, Tổng Thống Obama nói rằng ông Robert Mueller đã chứng tỏ khả năng “lãnh đạo xuất sắc và hữu hiệu” trong chức vụ giám đốc cơ quan FBI.

Tổng Thống Obama nói rằng ông cảm thấy việc duy trì tình trạng “liên tục và ổn định” tại cơ quan FBI là quan trọng vì ông vừa mới bổ nhiệm các nhân vật mới vào chức vụ Bộ Trưởng Quốc Phòng và Giám Đốc Cơ Quan Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ.

Loan báo của Tổng Thống Obama được đưa ra là một sự bất ngờ đối với nhiều người, bởi vì Tòa Bạch Ốc đã bắt đầu tìm người thay thế ông Mueller.

Năm 1972, Hạ Viện Hoa Kỳ đã thi hành giới hạn 10 năm cho nhiệm kỳ của các giám đốc FBI, sau khi ông J. Edgar Hoover giữ chức vụ này suốt 48 năm. Kể từ đó, ông Mueller là giám đốc đầu tiên của cơ quan FBI phục vụ trọn một nhiệm kỳ.

Chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện, ông Lamar Smith, một thành viên Đảng Cộng Hòa, nói rằng ông ủng hộ việc gia hạn nhiệm kỳ này bởi vì điều quan trọng là phải duy trì tình trạng liên tục trong “giai đoạn chuyển tiếp” này.

Nhân vật tương nhiệm của ông Smith trong Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện, Nghị Sĩ Patrick Leahy thuộc Đảng Dân Chủ, nói rằng ông “rất vui” khi thấy Tổng Thống yêu cầu gia hạn nhiệm kỳ cho ông Mueller.

Nghị Sĩ hàng đầu của Đảng Cộng Hòa trong Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện đã đưa ra phản ứng chừng mực hơn. Nghị Sĩ Chuck Grasslley nói rằng tạo một tiền lệ như vậy khá nguy hiểm, nhưng ông nói thêm rằng hiện nay là “thời kỳ rất đặc biệt“ và ông rất cởi mở đối với ý kiến này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG