Đường dẫn truy cập

Chuyên viên Mỹ: Vụ tiết lộ về NSA có thể gây tác động mạnh


Hình ảnh anh Snowden, một nhân viên hợp đồng của NSA, và Tổng thống Obama xuất hiện trên trang nhất của các báo tiếng anh và tiếng trung ở Hongkong.
Hình ảnh anh Snowden, một nhân viên hợp đồng của NSA, và Tổng thống Obama xuất hiện trên trang nhất của các báo tiếng anh và tiếng trung ở Hongkong.
Các chuyên viên về an ninh của Mỹ nói rằng có lẽ cần phải chờ một khoảng thời gian nữa mới đánh giá hết tác động của việc tiết lộ rằng Cơ quan An ninh Quốc gia NSA đã theo dõi điện thoại và Internet của những người bị nghi là khủng bố.

Edward Snowden, thủ phạm của vụ rò rỉ thông tin này có nhiều người khen lẫn chê. Một trong những người phẫn nộ là Dân biểu Hạ viện John Boehner:

“Anh ta là kẻ phản quốc. Vụ tiết lộ thông tin này gây rủi ro cho người dân Mỹ. Nó cho các đối phương của chúng ta biết năng lực của chúng ta như thế nào và là một vụ phạm luật to lớn.”

Những tiết lộ về các kỹ thuật mà NSA dùng để theo dõi các cú điện thoại và các màn lướt Internet của những người bị nghi là khủng bố cũng làm các chuyên viên an ninh như ông Steve Bucci thuộc tổ chức Heritage lo ngại:

“Chúng ta bây giờ đã cho các đối thủ, các tay khủng bố biết là chúng ta đang có mặt, chúng ta đang theo dõi và dự đoán các hành động của họ. Chuyện đó gây nguy hại cho các hoạt động chống khủng bố của chúng ta.”

Chuyên viên Bucci nói các nhóm khủng bố sẽ thay đổi cách truyền đạt thông tin sau vụ tiết lộ này:

“Tôi cho rằng những kẻ xấu đang tìm cách lặn sâu hơn trong cách truyền đạt thông tin và có nhiều cách để làm điều đó ở trên mạng. Và khi họ làm như vậy thì kết quả là chúng ta không thể tiên đoán những gì họ sẽ làm. Sẽ có nhiều người Mỹ và bạn bè phải chết bởi vì những kẻ xấu sẽ thay đổi cách hoạt động vì chúng ta không thể tiên liệu đầy đủ.”

Nhưng có nhiều nhà hoạt động bênh vực quyền tự do dân sự lên tiếng ủng hộ anh Snowden, trong đó cho ông Jim Walsh, chuyên viên an ninh của trường đại học công nghệ MIT:

“Muốn dung hòa giữa an ninh quốc gia và quyền riêng tư của người dân, là điều mà mọi người Mỹ luôn luôn mong muốn, các cơ quan an nnih quốc gia phải chứng tỏ rằng điều này là quan trọng và cần thiết. Vậy mà không ai đã làm như vậy.”

Anh Snowden cũng nhận được sự đồng cảm của một nhân vật nổi tiếng khác, Daniel Ellsberg, là người mà vào năm 1971 đã từng tiết lộ tài liệu mật của bộ Quốc phòng Mỹ trong chiến tranh Việt Nam:

“Bị gọi là kẻ phản quốc là một phần của cái giá phải trả khi ta nói sự thật mà tổng thống không muốn nói. Chính tôi cũng trả cái giá đó.”

Nhưng nhà phân tích Bucci lo ngại trong trường hợp các chương trình theo dõi của NSA phải bị thu hẹp do chống đối của các nhóm bảo vệ quyền tự do dân sự, thì an ninh quốc gia của Hoa Kỳ sẽ bị suy yếu:

“Sự thay đổi niềm tin hoặc sự suy giàm niềm tin của dân Mỹ đối với chính quyền của mình sẽ buộc chúng ta phải giới hạn các chương trình theo dõi. Do đó, trong lúc kẻ xấu luồn lách sâu hơn, mà chúng ta lại theo dõi ít hơn, thì chuyện xảy ra kế tiếp là chúng ta sẽ gặp thêm vài vụ khủng bố nữa.”

Các chuyên viên nói rằng phải mất nhiều tháng nữa mới đánh giá đầy đủ tác động của việc tiết lộ thông tin do Snowden gây ra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG