Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Trung ương Châu Âu mua công trái giúp các nước sử dụng đồng euro


Chủ tịch Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu Jean-Claude Trichet nói rằng hội đồng quản trị ngân hàng đã biểu quyết ủng hộ việc mua thêm công trái
Chủ tịch Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu Jean-Claude Trichet nói rằng hội đồng quản trị ngân hàng đã biểu quyết ủng hộ việc mua thêm công trái

Ngân hàng Trung Ương Châu Âu cho hay sẽ tái tục mua công trái của các nước mắc nợ để giúp họ vượt qua cuộc khủng hoảng nợ nần mà một số nhà đầu tư e ngại là có thể kéo theo nhiều nền kinh tế lớn như Ý và Tây Ban Nha.

Hôm thứ Năm, Chủ tịch Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu, ông Jean-Claude Trichet nói rằng Hội Đồng quản trị ngân hàng đã biểu quyết ủng hộ việc mua thêm công trái, nhưng ông không xác định tên các nước phát hành công trái này.

Các nhà đầu tư cho biết họ tôn trọng sự can thiệp của Ngân hàng Trung Ương Châu Âu vào thị trường nợ nần của các nước trong khu vực đồng euro như ông Trichet đã nói.

Sự gia tăng nhu cầu công trái thường đẩy lãi suất xuống, tức là lãi suất mà chính phủ trả cho người mua. Lãi suất công trái 10 năm của Ý đã sụt xuống dưới 6% hôm thứ Năm sau khi gia tăng trên mức vừa kể lên tới kỷ lục mới một ngày trước đó. Lãi suất của Tây Ban Nha cũng sụt giảm sau khi tăng hôm Thứ Tư.

Ông Trichet cho biết một hành động nữa của Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu là ngân hàng đã đồng ý cung cấp thêm ngân quỹ trong sáu tháng cho các ngân hàng Châu Âu nào giữ số lượng lớn công trái do các quốc gia bị mắc nợ trong khu vực đồng euro phát hành.

Chủ tịch Ủy Hội Châu Âu, ông Jose Manuel Barroso, nói rằng khu vực đồng euro phải ngăn chặn cuộc khủng hoảng nợ nần không cho nó lan rộng bằng cách gia tăng quy mô ngân quỹ cứu nguy đã được sử dụng để cứu nguy cho Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha.

Trong một lá thư gởi cho các nhà lãnh đạo công bố hôm Thứ Năm, ông Barroso kêu gọi “mau chóng thực hiện việc tái thẩm định tất cả các thành tố” của ngân quỹ cứu nguy để bảo đảm rằng có thể lường trước được nhu cầu cứu nguy cho Ý và Tây Ban Nha, với những nền kinh tế lớn hơn nhiều.

Lãnh đạo các nước trong khu vực đồng euro đã mở rộng vai trò của quỹ này tại hội nghị thượng đỉnh hôm 21 tháng Bảy, nhưng họ vẫn giữ nguyên tầm cỡ ngân quỹ này như cũ. Quỹ này được gọi là Quỹ Ổn Định Tài Chính Châu Âu.

Quỹ này mới được cho quyền để mua công khố phiếu và cung cấp tín dụng cho các nước mắc nợ quá nặng trước khi họ rơi vào nguy cơ không trả được nợ đúng hẹn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG