Đường dẫn truy cập

Giới lãnh đạo Âu châu kiên quyết làm rõ ý định về trưng cầu dân ý nợ của Hy Lạp


Thủ tướng Ðức Angela Merkel (trái) và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy mời nhà lãnh đạo Hy Lạp đến họp tại Cannes
Thủ tướng Ðức Angela Merkel (trái) và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy mời nhà lãnh đạo Hy Lạp đến họp tại Cannes

Các nhà lãnh đạo Âu châu sẵn sàng tranh luận với Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou về lời kêu gọi của ông đề nghị tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về thỏa thuận giảm nợ.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã mời nhà lãnh đạo Hy Lạp đến họp tại Cannes, Pháp, một ngày trước khi khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo của nhóm 20 nước kinh tế phát triển và mới nổi lên, tức nhóm G20.

Hy Lạp không phải là một thành viên của nhóm này, nhưng loan báo bất ngờ của Thủ tướng Papandreou đã trở thành đề tài trọng tâm của Hội nghị Thượng đỉnh.

Việc kêu gọi người Hy Lạp bỏ phiếu trưng cầu dân ý ngày hôm qua đã khiến cho thị trường tài chính thế giới rớt giá, do các nhà đầu tư lo ngại rằng kế hoạch giảm nợ cho Hy Lạp không thực hiện được và nước này sẽ mất khả năng trả nợ quốc tế.

Thỏa thuận đạt được hồi tuần trước đề nghị các ngân hàng xóa 140 tỉ đôla nợ của Hy Lạp nhằm giúp ổn định lại nền tài chánh đầy khó khăn của nước này.

Tuy nhiên công chúng Hy Lạp đã lớn tiếng, và đôi khi còn biến thành bạo động, phản đối các biện pháp kiệm ước mà các nhà cho vay quốc tế buộc Hy Lạp phải chấp nhận.

Tổng thống Sarkozy nói thỏa thuận này là “con đường duy nhất để giải quyết vấn đề nợ cho Hy Lạp.” Thủ tướng Merkel nói đùa rằng bà chỉ yêu mến người Hy Lạp “khi họ hành động hợp lý.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG