Đường dẫn truy cập

Hy Lạp đang ở bên bờ vực thẳm phải đồng ý về điều kiện cứu nguy


Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos
Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos tiếp tục các cuộc thảo luận khẩn cấp với các lãnh tụ đảng phái để cắt giảm chi tiêu thêm nữa, với bộ trưởng tài chính của ông lên tiếng báo động rằng quốc gia đang trên bờ vực thảm họa.

Chính phủ và quốc hội phải đồng ý về một kế hoạch khắc khổ mới nếu như muốn được Liên Hiệp châu Âu EU và Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế IMF đồng ý cấp cho ngân khoản cứu nguy thứ nhì.

Một ngày thảo luận giữa các giới chức Hy Lạp và các thanh tra nợ nần của EU và IMF đã kết thúc hôm Chủ nhật mà không khai thông được bế tắc.

IMF và EU đang đòi Hy Lạp cắt giảm nhiều hơn nữa ngân sách chi tiêu và cải tổ kinh tế thêm nữa trước khi họ đồng ý cấp thêm cho Hy Lạp 169 tỉ đô la cứu nguy. Điều này sẽ khiến Hy Lạp phải cắt giảm thêm đồng lương của công nhân.

Lãnh tụ đảng Tân Dân Chủ bảo thủ Antonis Samaras đang hối thúc chính phủ bác những đòi hỏi này, nói rằng quốc gia không thể gánh vác thêm bất cứ một biện pháp khắc khổ nào nữa.

Hy Lạp cũng đang thương thuyết với các định chế cho vay tư và các công tư phát hành trái phiếu về một kế hoạch trao đổi những trái phiếu cũ lấy mới với một lãi suất thấp đáng kể, tiết kiệm cho Hy Lạp 130 tỉ đô la nợ. Hy Lạp có thể vỡ nợ khi những trái phiếu cũ đáo hạn trong tháng tới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG