Đường dẫn truy cập

EU tăng viện trợ cho người Iraq bị thất tán


Những người thuộc cộng đồng tôn giáo thiểu số Yazidi ở Iraq chạy lánh nạn, 11/8/14
Những người thuộc cộng đồng tôn giáo thiểu số Yazidi ở Iraq chạy lánh nạn, 11/8/14

Liên Hiệp Châu Âu hôm thứ Ba loan báo tăng viện trợ nhân đạo cho những người Iraq bị mắc kẹt vì giao tranh ở quê hương, nhưng áp lực đang gia tăng ở Brussels để làm nhiều hơn. Từ Paris, Thông tín viên Lisa Bryant tường thuật cho VOA rằng Pháp và Ý đang kêu gọi một cuộc họp EU khẩn cấp để xem xét việc cung cấp trợ giú quân sự cho người Kurd đang chiến đấu với các phần tử cực đoan Hồi giáo ở Iraq.

Ủy viên phụ trách về nhân đạo của Châu Âu Kristalina Georgieva nói Brussels sẽ cung cấp thêm 6,7 triệu USD trợ cấp nhân đạo cho những người bị mắc kẹt bởi cuộc tấn công gần đây nhất của các phần tử Hồi giáo thánh chiến ở miền bắc Iraq. Khoản tiền này đưa tổng số trợ giúp nhân đạo của EU cho Iraq năm nay lên đến gần 22,7 triệu USD. Bà Georgieva cho biết:

“Quỹ tiền mới là để giúp cho hàng trăm ngàn người Iraq dễ bị tổn thương, bao gồm những nhóm người thiểu số đã bị bao vây trên núi Sinjar. Chúng tôi sẽ cung cấp trợ giúp khẩn cấp cho những người bị thất tán nhưng đồng thời cho các cộng đồng chủ nhà dễ bị ảnh hưởng bất lợi, những cộng đồng nghèo phải đối phó với dòng người thất tán ngay trong nước”.

Quỹ tiền mới được đưa ra trong khi Washington vẫn chuẩn bị để thực hiện thêm các cuộc không kích nhắm vào các phần tử chủ chiến của Nhà Nước Hồi Giáo ở Iraq và Syria (ISIS), những người đã bao vây núi Sinjar và đe dọa tiến tới thủ đô của người Kurd ở Irbil. Các đại diện châu Âu đã họp hôm thứ Ba để bàn về Iraq và các quốc gia bị khủng hoảng dày xéo khác.

Pháp và Ý hiện muốn các ngoại trưởng EU đang trong kỳ nghỉ phải quay trở lại cho cuộc họp khẩn cấp để đưa các cuộc đàm phán lên một cấp độ cao hơn về vấn đề: có nên giúp trang bị vũ khí cho các binh sĩ người Kurd chiến đấu với các phần tử chủ chiến hay không.

Trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh France-Info, ngoại trưởng pháp Laurent Fabius nói có một sự không cân xứng về sức mạnh giữa các phần tử chủ chiến ISIS được trang bị vũ khí đầy đủ và những người mà ông gọi là can đảm nhưng được trang bị nghèo nàn là các binh sĩ người Kurd.

Iraq là một trong nhiều nơi đang trong tình trạng khẩn cấp nghiêm trọng, bao gồm Syria, Gaza, Cộng Hòa Trung Phi và Nam Sudan, đang thử thách phản ứng nhân đạo của toàn cầu. Đối với Iraq, Ủy viên Georgieva mô tả những thách thức to lớn trong việc tiếp cận những người tuyệt vọng ở trong các khu vực do ISIS kiểm soát. Bà nói:

“Sự lan rộng của chủ nghĩa cực đoan trên toàn thế giới, không chỉ ở Iraq, có nghĩa là càng ngày càng có nhiều hạn chế hơn trong việc tiếp cận. Thế giới đang đi ngược lại những thành tựu chính sau hai cuộc chiến thế giới, là tôn trọng nhân loại. Ngay cả trong hoàn cảnh tệ hại nhất, hãy để sự giúp đỡ được đến với những người đang cần nó. Và chúng ta cần đảo ngược xu hướng này”.

Pháp và Anh đã thả thức ăn và các vật phẩm nhân đạo xuống cho những người bị bao vây ở miền Bắc Iraq. Ngoại trưởng Pháp Fabius cho biết có 20 tấn lương thực khác đang vận chuyển đến đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG