Đường dẫn truy cập

Ân xá Quốc tế: EU nên có giải pháp nhân đạo cho khủng hoảng di dân


Di dân được giải cứu rời khỏi tàu từ tàu Hải quân Ý "Bettica" ở bến cảng Augusta, Sicily, ngày 22/4/2015.
Di dân được giải cứu rời khỏi tàu từ tàu Hải quân Ý "Bettica" ở bến cảng Augusta, Sicily, ngày 22/4/2015.

Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi giới lãnh đạo Châu Âu phát động nỗ lực nhân đạo nhằm chấm dứt thảm kịch đắm tàu di dân đang leo thang ở Địa Trung Hải.

Trong thông cáo công bố tại Paris, Ân xá Quốc tế gọi các thảm họa hàng hải này là ‘sự hổ thẹn chìm đắm của Châu Âu.’ Ân xá Quốc tế thúc giục cuộc họp của các nguyên thủ quốc gia trong Liên hiệp Châu Âu vào ngày mai ở Bỉ cho phép mở ngay một chiến dịch nhân đạo với nhiều tàu thuyền, máy bay, cùng các nguồn lực khác tăng cường để tuần tiễu Địa Trung Hải và giải cứu những di dân khi sinh mạng của họ đang bị đe dọa.

Lời kêu gọi được đưa ra trong lúc giới hữu trách Châu Âu đang tiếp tục điều tra nguyên nhân tai nạn cách đây mấy ngày khi một con tàu chở di dân khởi hành từ quốc gia bị xung đột tàn phá Libya đi tới đảo Lampedusa ở miền Nam Italy bị lật khiến 900 người bị chìm, chỉ 28 người được cứu sống. Các công tố viên Italy cho hay thuyền trưởng người Tunisia đã đâm nhầm con tàu vào một tàu chở container của Bồ Đào Nha đang trên đường tới cứu hộ.

Ông John Dalhuisen, giám đốc của Ân xá Quốc tế phụ trách khu vực Châu Âu và Trung Á, nhấn mạnh ‘Sự lơ là của EU không cứu giúp hàng ngàn di dân và người tị nạn bị lâm nguy ở Địa Trung Hải cũng giống như lính cứu hỏa không chịu cứu những người lao xuống từ một khung cảnh hãi hùng trên cao.’

Các giới chức Châu Âu đã lên tiếng bày tỏ cảm thông trước sự mất mát nhân mạng trong thảm họa chìm tàu di dân mới đây. Đây dường như là tai nạn tệ hại nhất ở Địa Trung Hải từ trước tới nay. Tuy nhiên, một số người cho rằng đáp án cho cuộc khủng hoảng không phải là một chính sách di dân mang tính hỗ trợ hơn mà là các chuyến tuần tra võ trang tốt hơn để ngăn các chiếc tàu di dân rời Châu Phi băng qua Địa Trung Hải hiểm trở để tới Châu Âu.

Thủ tướng Italy Matteo Renzi nói với các nhà lập pháp nước ông rằng Liên hiệp Châu Âu phải chung vai chia sẻ gánh nặng ngăn chặn nạn buôn người trong làn sóng di dân từ các nước Châu Phi.

Nhóm bảo vệ nhân quyền Save The Children báo cáo rằng họ được biết trên con tàu gặp nạn có khoảng 60 người dưới tuổi vị thành niên, đồng thời khuyến cáo nếu xu hướng này tiếp diễn thì năm nay sẽ có chừng 2500 trẻ em di dân tử vong trong các tai nạn tương tự trên Địa Trung Hải. Theo Save The Children, có 4 bé trai dưới 18 tuổi sống sót sau tai nạn hôm chủ nhật.

Liên hiệp Châu Âun ngày càng bị chỉ trích vì không phát triển kế hoạch ứng phó thích hợp đối với làn sóng di dân từ Bắc Phi, Trung Đông, và Nam Á tìm cách trốn chạy khỏi nghèo đói và chiến tranh để mưu cầu một cuộc sống ổn định hơn ở Châu Âu.

Năm rồi, EU dẹp một chương trình tìm kiếm cứu hộ ở Địa Trung Hải vì vấn đề chi phí và các quan ngại từ một số nước thành viên rằng các hoạt động hàng hải này khuyến khích thêm nhiều di dân thực hiện các chuyến hải hành hiểm trở tới Châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG