Đường dẫn truy cập

EU khởi sự đàm phán với Serbia về việc gia nhập khối liên hiệp


Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy
Liên hiệp châu Âu EU đã đồng ý khởi sự các cuộc đàm phán về việc gia nhập EU với Serbia trước tháng Một trong một hành động thừa nhận các nỗ lực của Belgrade nhằm cải thiện bang giao với Kosovo.

Các nhà lãnh đạo EU loan báo quyết định hôm thứ sáu trong một cuộc họp thượng đỉnh tại Brussels. Họ cũng đồng ý rằng khối 27 quốc gia này nên bắt đầu thương nghị với Kosovo về cái được gọi là thoả thuận tham gia, một bước đầu tiến tới việc gia nhập EU.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy nói quyết định mở các cuộc đàm phán gia nhập với Serbia là một “giờ phút lịch sử cho vùng Balkans.”

Ông nêu ra rằng quyết định về Serbia đã được đưa ra vào lúc Croatia chuẩn bị gia nhập EU vào ngày thứ hai.

Serbia đã tìm cách gia nhập EU từ nhiều năm, nhưng các nhà lãnh đạo EU đã yêu cầu Serbia phải hợp tác nhiều hơn trong việc bắt các tội phạm chiến tranh đang bị truy nã và cải thiện quan hệ với Kosovo.

Kosovo là một tỉnh trước kia thuộc Serbia. Vào cuối thập niên 1990, lực lượng NATO đã oanh tạc Serbia vì cuộc chiến tranh chống lại các phần tử ly khai sắc tộc Albania ở Kosovo. Kosovo đã tuyên bố độc lập vào năm 2008.
XS
SM
MD
LG