Đường dẫn truy cập

EU gia tăng các biện pháp trừng phạt Syria


Bà Catherine Ashton, Trưởng ban Chính sách đối ngoại EU nói chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Bulgaria Nikolay Mladenov tại Brussels, ngày 23/7/2012
Bà Catherine Ashton, Trưởng ban Chính sách đối ngoại EU nói chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Bulgaria Nikolay Mladenov tại Brussels, ngày 23/7/2012
Liên hiệp châu Âu gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với chính phủ Syria và mở rộng danh sách các cá nhân và tổ chức Syria bị cấm du hành và phong tỏa tài sản trong lúc cuộc khủng hoảng vẫn tiếp tục ở nước này.

Liên hiệp châu Âu trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với Syria, tăng mạnh các biện pháp cấm vận vũ khí và đưa thêm tên của 25 cá nhân hoặc công ty vào danh sách những người mà Liên Hiệp cho là có liên hệ đến việc đàn áp hoặc hưởng lợi từ các mối quan hệ với chính phủ Syria. Khối 27 quốc gia này còn cấm hãng hàng không quốc gia Syria đáp máy bay xuống một số nước.

Các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu, tức EU, loan báo các biện pháp trừng phạt mới ngày hôm qua, thứ Hai, tại Brussels. Bà Catherine Ashton, Trưởng ban Chính sách đối ngoại EU, nói rằng các biện pháp trừng phạt này sẽ ngăn cấm không cho vũ khí được đưa đến Syria.

Bà Ashton cho biết: "Các nước Liên hiệp châu Âu có nghĩa vụ phải kiểm tra tàu bè và máy bay đi đến Syria, khi có nghi ngờ trong các chuyến hàng chứa vũ khí hoặc thiết bị dùng để đàn áp trong nước. Các biện pháp này được áp dụng tại các quốc gia thành viên, hải cảng, phi trường và lãnh hải của các thành viên, theo luật quốc tế. Chúng tôi cũng phong tỏa tài sản của 3 tổ chức ủng hộ chế độ Syria, và đưa thêm tên của 26 cá nhân vào danh sách những người thực hiện đàn áp bạo động bị cấm du hành và bị phong tỏa tài sản, nâng tổng số trong danh sách này lên thành 155 người và 52 tổ chức. Như chúng ta biết đây là vòng trừng phạt thứ 17 đối với chế độ Syria, và danh sách sẽ được công bố vào ngày mai."

Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague bác bỏ một tuyên bố của Syria nói rằng Damascus sẽ sử dụng vũ khí sinh học để đánh những kẻ xâm lược nước ngoài.

Ông Hague cho biết: "Trong một tuyên bố sáng hôm nay, chính phủ Syria nói họ sẽ không sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học để chống lại người dân của họ nhưng sẽ sử dụng để chống ngoại xâm. Ðiều này biểu hiện ảo tưởng thực sự của chế độ này cho rằng họ là nạn nhân của ngoại xâm. Những gì đang thực sự diễn ra là chính nhân dân của họ nổi lên chống lại nhà nước cảnh sát tàn bạo, chứ chẳng có ngoại xâm từ bất cứ nơi nào đến, và trong bất cứ trường hợp nào cũng không thể chấp nhận được tuyên bố của họ là sẽ sử dụng vũ khí hóa học trong bất cứ tình huống nào"

Nhưng ông Omar Shawaf, một thành viên của nhóm đối lập có tên là Hội đồng Quốc gia Syria có trụ sở chính ở Istanbul, nói rằng lệnh cấm vận vũ khí không có tác dụng là bởi vì Syria không mua vũ khí của Liên hiệp châu Âu, mà họ mua vũ khí của Nga. Ông nói chỉ có hành động quân sự mới chấm dứt được bạo động.

Ông Shawaf nói: "Chỉ có hai giải pháp:hoặc là can thiệp trực tiếp, hoặc là thực sự hậu thuẫn và trang bị vũ khí cho phe nổi dậy và cho Quân đội Giải phóng Syria để kết thúc cuộc chiến tranh càng sớm càng tốt."

Trong khi đó số người tị nạn Syria đang tiếp tục tăng lên ở các nước láng giềng, vào lúc người dân Syria trốn chạy cuộc bạo động trên quê nhà của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG