Đường dẫn truy cập

Các nhà lãnh đạo khối Ả Rập kêu gọi Tổng thống Syria từ chức


Một chiếc xe tăng bị cháy của lực lượng chính phủ ở Aleppo
Một chiếc xe tăng bị cháy của lực lượng chính phủ ở Aleppo
Các nhà lãnh đạo khối Ả Rạp kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức, với lời hứa ông sẽ được an toàn nếu rời khỏi nước.

Các bộ trưởng các nước thuộc Liên đoàn Ả Rập đã mở cuộc họp khẫn về Syria ở Doha hôm Chủ nhật. Các viên chức này nói rằng họ rất tiếc là tất cả các nỗ lực của cộng đồng quốc tế và của khối Ả Rập nhằm chấm dứt tình trạng đổ máu ở Syria đã thất bại.

Các bộ trưởng này nói rằng ông Assad nên từ bỏ quyền hành ngay lập tức, và kế hoạch hòa bình của Đặc sứ Annan nên tập trung vào chính phủ chuyển tiếp.

Các giới chức này cũng cam kết giúp người tị nạn Syria 100 triệu đôla. Tuy nhiên các bộ trưởng này đã không đưa ra chi tiết về việc Tổng thống Assad sẽ đến ở nơi nào nếu ông từ nhiệm.

Trong khi đó, một viên chỉ huy phe nổi dậy đã xuất hiện trên một băng video được tải lên internet, loan báo đã khởi sự chiến dịch giải phóng thành phố Aleppo, một trung tâm thương mại của Syria.

Những người có mặt tại hiện trường nói họ đã chứng kiến nhiều trận giao chiến trên các đường phố tại nhiều khu vực, kể cả Salaheddine và Sakhour.

Các nhà hoạt động ở Syria cho biết lực lượng an ninh đã tấn công nhóm nổi dậy trong thủ đô Damascus, bằng máy bay trực thăng và xe tăng, trong khi phe nổi dậy mở một cuộc tấn công nhắm vào chính phủ ở Aleppo.

Các nhà hoạt động nói rằng binh sĩ chính phủ sử dụng máy trực thăng và xe tăng nhằm đẩy lực lượng nổi dậy ra khỏi các khu ngoại ô Damascus.

Hãng thông tấn SANA của nhà nước Syria bác bỏ tin máy bay trực thăng được sử dụng để tấn công, với khẳng định rằng tình hình trong thủ đô vẫn bình thường và các lực lượng an ninh đã đánh đuổi, điều được gọi là, tàn quân “khủng bố” ra khỏi đường phố.

Các viên chức Iraq nói rằng lực lượng Syria đã chiếm lại quyền kiểm soát một trong 2 cửa khẩu phe nổi dậy chiếm hồi tuần trước, trong khi đó Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng phe nổi dậy đã chiếm một cửa khẩu khác giữa 2 nước hôm Chủ nhật.

Thành phố Aleppo phần lớn không bị ảnh hưởng gì nhiều trong suốt 16 tháng diễn ra của cuộc nổi dậy chống ông Assad. Đây là nơi qui tụ các nhà thương nhân và các nhân vật hàng đầu trong chính giới được hưởng đặc quyền đặc lợi từ nhà độc tài.

Liên hiệp quốc ước lượng khoảng 30.000 người Syria đã băng sang biên giới vào Libăng, tính từ hôm thứ Năm. Nhà chức trách tại Iraq cho biết 1.000 người đã đáp máy bay từ Damascus tới Iraq, trong khi hàng ngàn người Syria khác đã tới nước này bằng đường bộ để tránh bạo động đang leo thang ở nước họ.

Thổ nhĩ kỳ đã đăng ký hơn 43.000 người tỵ nạn đến từ Syria, nhưng người ta tin rằng còn nhiều người hơn nữa đã vượt biên vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ mà không được tính.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG