Đường dẫn truy cập

Kêu gọi mở đối thoại hòa giải ở Miến Ðiện


Nhóm The Elders với chiếc ghế trống dành cho bà Aung San Suu Kyi, thành viên danh dự của nhóm, vào sinh nhật thứ 65 của bà
Nhóm The Elders với chiếc ghế trống dành cho bà Aung San Suu Kyi, thành viên danh dự của nhóm, vào sinh nhật thứ 65 của bà

Một tổ chức quy tụ nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới do cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela thành lập, đã lên tiếng hậu thuẫn một cuộc đối thoại tại Miến Điện, trước khi nước này tổ chức cuộc bầu cử đầu tiên tính từ hai thập niên nay trong năm 2010.

Tổ chức này, gọi nôm na là “Nhóm Trưởng lão” - The Elders, hôm thứ Năm kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy giúp chính quyền quân sự Miến Điện, phe đối lập và các nhóm thiểu số sắc tộc và tôn giáo Miến Điện khởi sự tiến trình hòa giải.

Các vị “trưởng lão”-gồm cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, cựu Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan và Cựu Tổng giám mục Nam Phi Desmond Tutu, đưa ra lời kêu gọi vào dịp sắp đến ngày sinh nhật thứ 65 của nhà lãnh đạo Dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi, hiện đang bị quản thúc tại gia.

Bà Aung San Suu Kyi được phong làm “Trưởng lão danh dự” khi ông Mandela thành lập tổ chức này vào năm 2007.

Cựu Tổng giám mục Tutu nói không có một cuộc đối thoại quốc gia, người dân Miến Điện sẽ không bao giờ đạt được hòa bình và thịnh vượng, mà họ đáng được hưởng.

Cũng trong ngày thứ Năm, tổ chức Trưởng lão còn loan báo sự hậu thuẫn của họ đối với việc thành lập một Ủy ban Điều tra của Liên Hiệp Quốc để điều tra những cáo buộc về các tội ác chống nhân loại và tội ác chiến tranh, mà nạn nhân là thường dân Miến Điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG