Đường dẫn truy cập

Các nhà hoạt động Ai Cập phản đối bạo lực đối với phụ nữ


Phụ nữ Ai Cập biểu tình tại Quảng trường Tahrir trong thủ đô Cairo hôm 23/12/11 hô các khẩu hiệu đòi người đứng đầu hội đồng quân nhân cầm quyền từ chức
Phụ nữ Ai Cập biểu tình tại Quảng trường Tahrir trong thủ đô Cairo hôm 23/12/11 hô các khẩu hiệu đòi người đứng đầu hội đồng quân nhân cầm quyền từ chức

Các nhà hoạt động Ai Cập đã bắt đầu tụ tập ở Quảng trường Tahrir ở Cairo để yêu cầu các nhà cầm quyền quân đội lâm thời xin lỗi về vụ bạo lực gần đây đối với những phụ nữ biểu tình và đẩy nhanh kế hoạch chuyển giao quyền lực cho một chính phủ dân sự.

Cuộc tuần hành được lấy tên là “Ngày thứ Sáu lấy lại danh dự,” được thực hiện sau một tuần lễ có ít nhất 16 người biểu tình chống chính phủ đã bị thiệt mạng trong các vụ đụng độ với lực lượng an ninh Ai Cập.

Nhiều người Ai Cập đã tức giận sau khi xuất hiện một đoạn video của một trong số những người biểu tình quay cảnh một phụ nữ bị một nhóm binh sĩ đánh đập, kéo lê và lột bỏ quần áo.

Trước đó trong tuần này, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã lên án điều mà bà gọi là “thường xuyên làm mất phẩm giá phụ nữ Ai Cập,” và nói rằng những người phụ nữ biểu tình đang trở thành mục tiêu của các “vụ lạm dụng kinh hoàng.”

Hội đồng quân nhân nói rằng họ “lấy làm tiếc” về vụ bạo lực đối với phụ nữ và cho biết họ sẽ có hành động pháp lý đối với những ai chịu trách nhiệm về vụ ngược đãi này.

Ít nhất 19 đảng chính trị phần lớn là tự do và các nhóm hoạt động dự kiến sẽ tham gia cuộc biểu tình. Nhóm Hồi giáo lớn nhất Ai Cập, nhóm Huynh đệ Hồi giáo, sẽ không tham gia và nói rằng việc tổ chức thêm các cuộc biểu tình có thể chỉ kéo chậm quá trình chuyển tiếp sang một chính phủ dân sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG