Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ tăng cường quan hệ với các quốc gia ASEAN


Cuộc họp giữa Hoa Kỳ và ASEAN tại New York, 24/9/2010
Cuộc họp giữa Hoa Kỳ và ASEAN tại New York, 24/9/2010

Hoa Kỳ công bố bài xã luận phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Tổng thống Obama về việc tăng cường quan hệ với các quốc gia ASEAN

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã lên tiếng với các nhà lãnh đạo của Hiệp Hội các Quốc gia Đông Nam Á tức ASEAN rằng Hoa Kỳ là một quốc gia Thái Bình Dương, và vì vậy "có một tương quan rất lớn đối với người dân và tương lai của Á châu."

Cuộc họp diễn ra tại New York bên lề phiên họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, mới chỉ là cuộc họp thứ nhì giữa Hoa Kỳ và các nhà lãnh đạo ASEAN, và là cuộc họp đầu tiên được tổ chức tại nước Mỹ. Tổng thống Barack Obama nói: "Sự kiện cuộc họp diễn ra phản ánh tầm mức quan trọng của ASEAN ngày càng gia tăng, và sự hợp tác chưa từng có trước đây giữa Hoa kỳ và các quốc gia ASEAN."

Ông phát biểu thêm: "Khu vực này là nơi tọa lạc của một số những quốc gia bạn hàng lớn nhất của Hoa Kỳ và mua rất nhiều hàng xuất khẩu của nước Mỹ, giúp cho công ăn việc làm của hàng triệu người dân Mỹ. Chúng ta cần hợp tác với các quốc gia Á châu để đối phó với những thách thức phải thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ, ngăn cản sự phổ biến vũ khí giết người hàng loạt và đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu. Vì thế, trong tư cách là một Tổng thống, tôi khẳng định Hoa Kỳ dự tính đóng một vai trò lãnh đạo tại châu Á."

Tổng thống Obama nói để chuẩn bị cho sự hợp tác mật thiết hơn với các quốc gia Á châu-Thái Bình Dương, Hoa Kỳ đã bắt đầu củng cố các liên minh cố cựu, tăng cường thêm những quan hệ đối tác mới và tham gia trở lại vào những tổ chức cấp vùng, kể cả ASEAN.

Ông nói tiếp: "Các quốc gia ASEAN ngày càng giữ một vai trò quan trọng hơn trong khu vực, và ASEAN tự nó có một tiềm năng trở thành một lực lượng mạnh trong các vấn đề toàn cầu. Đó là lý do tại sao Hoa Kỳ nhận lời mời của ASEAN để tham dự Hội nghị thượng đỉnh đông Á, sẽ giúp cho Hoa Kỳ và các đối tác cùng nhau đối phó với những thách thức cấp vùng và toàn cầu."

Chính quyền Tổng thống Obama mạnh mẽ tin tưởng rằng tăng trưởng kinh tế bền vững và quân bình là trọng tâm của phần lớn những quan hệ của Hoa Kỳ với Á châu. Vì lý do đó, giao thương là một khía cạnh quan trọng trong mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và khối ASEAN. Và theo Tổng thống Obama thì quan hệ thương mại giữa hai đối tác đang gia tăng, với hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ sang các quốc gia ASEAN tăng nhanh gấp đôi so với các khu vực khác.

Tổng thống Obama nói: "Qua Chương trình Hợp Tác Kinh Tế Á châu Thái Bình Dương và những chương trình khác, Hoa Kỳ đang theo đuổi những quan hệ thương mại mang lợi về cho tất cả các quốc gia trong khu vực, và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ cho mục tiêu của ASEAN tạo dựng được một cộng đồng hội nhập hữu hiệu hơn từ nay cho đến năm 2015, một cộng đồng sẽ giúp thăng tiến hòa bình và ổn định trong khu vực."

* Bài xã luận "Hoa Kỳ tăng cường quan hệ với các quốc gia ASEAN" phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG