Đường dẫn truy cập

Châu Á mua vũ khí của Nga nhiều nhất, Trung Quốc là lý do


Võ khí của Nga
Võ khí của Nga

Cơ quan nhà nước Nga về bán vũ khí cho biết các nước châu Á là những nước mua kỹ thuật quân sự hàng đầu của Nga, một diễn tiến mà một số chuyên gia về vũ khí qui trách cho Trung Quốc.

Công ty Rosoboronexport, có đại diện trong phái đoàn Nga dự một cuộc triển lãm vũ khí quốc tế tại Malaysia, nói 43% số xuất khẩu vũ khí của Nga trong năm ngoái là bán cho các nước châu Á.

Viện Nghiên cứu Hòa Bình Quốc Tế Stockholm tháng trước cho biết vùng châu Á Thái Bình Dương chiếm 44% toàn bộ số nhập khẩu vũ khí trên thế giới; 5 nước đứng đầu về nhập khẩu vũ khí từ năm 2007 tới 2011 là Ấn Độ, Nam Triều Tiên, Pakistan, Trung Quốc và Singapore.

Ông Maksim Pyatushkin, phân tích gia các vấn đề quân sự của Nga, nói với VOA tuần này rằng sức mạnh quân sự và kinh tế ngày càng gia tăng của Trung Quốc đã thúc bách các nước lân cận phải nâng cấp thiết bị vũ khí của mình và họ thường nhờ vào Nga để thực hiện điều này.

Ông Pyatushkin cho biết một số vũ khí do Nga chế tạo tinh xảo hơn những loại của Trung Quốc. Ông nói một số nước không đủ ngân khoản để tân trang toàn bộ số vũ khí của họ, nhưng có thể mua một số vũ khí chiến lược nhằm cải thiện khả năng phòng vệ về lâu về dài.

Phó Tổng giám đốc công ty Rosoboronexport cho biết Nga dự trù bán một số lượng lớn trực thăng vũ trang loại Mi-17 cho Ấn Độ. Nga cũng đang thương thảo với Malaysia để bán cho nước này một số phản lực cơ chiến đấu và huấn luyện.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG