Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ chưa sẵn sàng để ứng phó với các trận động đất


Trận bão Katrina tàn phá thành phố New Orleans và khu vực Duyên Hải vùng Vịnh Mexico năm 2005
Trận bão Katrina tàn phá thành phố New Orleans và khu vực Duyên Hải vùng Vịnh Mexico năm 2005

Trong hơn 100 năm nay, Hoa Kỳ chưa hề bị một trận động đất tàn phá nặng nề, và một bản phúc trình mới cho biết, người Mỹ sai lầm khi nghĩ rằng họ đã sẵn sàng ứng phó với động đất. Bản phúc trình nói các biến cố mới đây đã nhận ra những chỗ yếu của Hoa Kỳ.

Phúc trình này do Ủy Ban Khảo Cứu Quốc Gia, một cơ quan cố vấn cho chính phủ Mỹ, soạn thảo.

Các tác giả của cuộc khảo cứu này nói trận bão Katrina tàn phá thành phố New Orleans và khu vực Duyên Hải vùng Vịnh Mexico năm 2005 cho thấy Hoa Kỳ không đủ kiên cường để trỗi dậy mau chóng sau một thiên tai lớn tại một khu vực đô thị.

Cuộc khảo cứu nói rằng, các trận động đất xảy ra tại Hoa Kỳ đã có cường độ từ vừa tới mạnh trong những thập niên mới đây, hoặc đã xảy ra tại những khu vực dân cư thưa thớt. Các tác giả đã nêu lên một cuộc thực tập động đất mới đây tại Los Angeles, cho thấy một trận động đất với cường độ 7,8 điểm sẽ đưa tới những tổn thất vô cùng nặng nề.

Hầu hết bản phúc trình này được viết trước khi xảy ra trận động đất hôm 11 tháng Ba ở Nhật Bản, nhưng trưởng ban soạn thảo, ông Robert Hamilton, nói rằng những biến cố ở đó cho thấy một tai họa có thể gây ảnh hưởng giây chuyền như thế nào:

“Tại Nhật Bản, trận động đất gây ra sóng thần và sóng thần này làm mất điện, và mất điện gây nguy hiểm cho lò phản ứng hạt nhân. Và như vậy nhiều khi lập kế hoạch để đối phó với những biến cố như thế này người ta không tiên liệu được một biến cố dồn dập sẽ tạo ra những khó khăn chồng chất tiếp theo như thế nào.”

Phúc trình đưa ra một kế hoạch 18 điểm, đề nghị giáo dục công chúng tốt hơn về vấn đề này, tạo ra những hệ thống dự báo ngắn hạn và báo động sớm, cải thiện những thiết kế công trình xây cất chịu đựng được chấn động của động đất mạnh hơn và tìm ra các kỹ thuật tốt hơn để trang bị thêm cho những tòa kiến trúc cũ.

Kế hoạch cũng đề nghị cải tiến các cuộc mô phỏng động đất và đánh giá những hạ tầng cơ sở quan trọng như điện, nước và xa lộ.

Trưởng ban soạn thảo Hamilton nói rằng Hoa Kỳ cũng cần chú ý thêm về động đất tại các tiểu bang, ngoài tiểu bang dễ bị động đất như California:

“Thí dụ, tại khu vực thung lũng sông Mississipi ở miền Trung, đã có ba trận động đất mạnh 8 điểm vào những năm 1811 và 1812. Từ đó tới nay đã không có chấn động ở mức cao nào xảy ra tại đó. Vì thế có một sự tự mãn trong ứng phó với đe dọa động đất tại khu vực đó, và sẽ có rất nhiều tòa kiến trúc dễ bị hư hại khi động đất xảy ra.”

Ông Hamilton nói rằng nhiều nơi tại miền đông Hoa Kỳ cũng dễ bị nguy hiểm.

Các chuyên gia địa chấn nói rằng lịch sử thường dạy chúng ta hãy chờ đợi những gì không chờ đợi nhất.

Bản phúc trình đề nghị Hoa Kỳ dành 300 triệu đô la mỗi năm trong vòng 5 năm tới để biến nước Mỹ thành nơi vững chắc hơn khi có trận động đất mạnh xảy ra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG