Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ điều tra an toàn tại nhiều nhà máy hạt nhân


Chủ tịch Ủy ban An toàn Hạt nhân Hoa Kỳ Gregory Jaczko (trái)
Chủ tịch Ủy ban An toàn Hạt nhân Hoa Kỳ Gregory Jaczko (trái)

Chủ tịch Ủy ban An toàn hạt nhân của Hoa Kỳ cho hay các giới chức đang chăm chú theo dõi 3 nhà máy hạt nhân trong nước trong khuôn khổ của cuộc duyệt xét tình trạng an toàn.

Hôm thứ Năm, Chủ tịch của Ủy ban An toàn Hạt nhân Hoa Kỳ Gregory Jaczko nói trước một ủy ban quốc hội rằng cơ quan này quan tâm nhiều nhất đến 3 nhà máy đó vì trước đây đã có những rắc rối về an toàn và những vụ đóng cửa nhà máy ngoài dự tính.

Ông không cho biết rõ chi tiết nhưng một phát ngôn viên của cơ quan nói rằng đó là nhà máy hạt nhân H.B.Robinson ở bang South Carolina ở miền nam và hai ở vùng trung tây là Fort Calhoun tại Nebraska và Wolf Creek ở Kansas.

Giới hữu trách đã nhấn mạnh rằng tất cả mọi nhà máy hạt nhân của Hoa Kỳ hiện đang hoạt động an toàn.

Ông Jaczko nói trước ủy ban quốc hội rằng có thêm 6 lò phản ứng nữa cần phải duyệt xét lại kỹ lưỡng hơn.

Giống như các giới chức về luật lệ an toàn hạt nhân trên khắp thế giới, các giới chức Hoa Kỳ đã duyệt xét lại các nhà máy hạt nhân trong lúc nhà chức trách Nhật tiếp tục tìm cách ngăn chặn rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện Fukushima bị hư hại trong trận động đất và sóng thần vào ngày 11 tháng Ba.

Người ta đã phát hiện thấy mức phóng xạ thấp trong sữa ở hai bang miền tây Hoa Kỳ. Những dấu vết của chất Iodine phóng xạ-131 đã được phát hiện trong sữa tại bang California và bang Washington, nhưng các giới chức cho hay mức độ này thấp dưới mức độ lo ngại đến 5 ngàn lần và không phải là mối lo của sức khỏe dân chúng.

Hoa Kỳ có 104 lò phản ứng hạt nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG