Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng kêu gọi Iran cổ vũ cho hòa bình Trung Đông


Đức Giáo Hoàng tiếp Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại Vatican, ngày 26/1/2016.
Đức Giáo Hoàng tiếp Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại Vatican, ngày 26/1/2016.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi Iran hãy tận dụng ‘vai trò quan trọng’ của nước này để cổ vũ cho hoà bình tại Trung Đông, và giúp chặn đứng sự bành trướng của chủ nghĩa khủng bố và nạn buôn lậu vũ khí.

Đức Giáo Hoàng đưa ra lời kêu gọi vừa kể trong một phiên họp kín kéo dài 40 phút với Tổng Thống Iran Hassan Rouhani tại Điện Vatican ngày hôm nay.

Một thông báo của Toà Thánh sau buổi họp chỉ rõ “vai trò phù hợp mà Iran được hô hào thực hiện” nhằm tìm các giải pháp chính trị để giải quyết những vấn đề mà Trung Đông đang đối mặt, đặc biệt là nạn khủng bố và nạn buôn lậu vũ khí.

Từ khi được bầu lên cách đây 3 năm, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhấn mạnh rằng hoà giải và đối thoại là phương thức tốt nhất để giải quyết xung đột.

Tổng Thống Iran Hassan Rouhani đến thăm Vatican đánh dấu cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa một vị Giáo Hoàng và một Tổng Thống của Iran từ năm 1999.

Chuyến đi thăm Ý của ông Rouhani cũng là chuyến công du đầu tiên của một Tổng Thống Iran tới Châu Âu, trong gần 2 thập niên qua.

Chuyến đi 4 ngày sang thăm Ý và Pháp của ông Rouhani được coi là một cố gắng của Iran tiếp xúc với các bên đối tác cũ sau khi thực thi thoả thuận hạt nhân với 6 cường quốc, trong đó có Hoa Kỳ.

Ông Rouhani đã tỏ ra rất quan tâm đến đầu tư nước ngoài kể từ khi các biện pháp chế tài quốc tế được bãi sau thỏa thuận.

Trước khi đi Vatican, ông Rouhani đã nói với một diễn đàn các lãnh đạo doanh nghiệp ở Rome rằng “Iran là quốc gia an toàn nhất và ổn đinh nhất trong toàn khu vực.”

Ông Rouhani mô tả các cuộc hội đàm dẫn tới thỏa thuận hạt nhân là một kế hoạch có thể đưa đến việc giải quyết các vụ xung đột ở Trung Đông, kể cả cuộc nội chiến ở Syria.

Iran cũng muốn chấm dứt nhiều thập niên xa rời ngoại giao với Hoa Kỳ và các nước Tây phương khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG