Đường dẫn truy cập

Tường biên giới đụng rào cản pháp lý, hậu cần


Hàng rào dọc biên giới Mỹ-Mexico ở Tecate, tây bắc Mexico, 26/1/2017.
Hàng rào dọc biên giới Mỹ-Mexico ở Tecate, tây bắc Mexico, 26/1/2017.

Sắc lệnh xây tường thành dài 3.200 kilômét dọc biên giới Mỹ-Mexico của Tổng thống Donald Trump nay được đưa ra bàn thảo tại Quốc hội để các nhà lập pháp quyết định liệu chính phủ liên bang sẽ tài trợ một phần cho dự án này hay không. Bộ trưởng Nội an John Kelly theo dự trù sẽ họp với một ủy ban của Hạ viện vào thứ Ba 7/2 để thảo luận về các kế hoạch bảo đảm an ninh biên giới ngắn hạn và dài hạn. Thông tín viên Ramon Taylor của đài VOA mới đây đã đến thăm miền nam bang California, nơi đã có một tường rào dọc theo biên giới với Mexico.

Nếu tường thành cao khoảng từ 10 đến 12 mét được xây dọc theo biên giới giữa Mỹ và Mexico như dự định của Tổng thống Trump, tường thành đó sẽ kéo dài suốt từ Vịnh Mexico cho đến bờ Thái Bình Dương ở phía tây.

Ông Enrique Morones là giám đốc của tổ chức Thiên thần Biên giới. Ông nói:

"Thật đáng buồn là nhiều người tìm cách vượt qua tường rào, bơi hay dùng mấy chiếc thuyền đánh cá nhỏ từ Thái Bình Dương vào, và đã chết đuối."

Nhà sáng lập tổ chức Thiên thần Biên giới tích cực trợ giúp các di dân dọc biên giới phía nam của Mỹ. Có rất nhiều di dân bị chết khát trong sa mạc – nguyên nhân hàng đầu làm nhiều di dân thiệt mạng ở cả hai bên biên giới.

Ông Morones nói:

"Tường rào kiểm soát biên giới này từ năm 1994 đến nay đã dẫn đến cái chết của hơn 11.000 người. Biên giới Mỹ-Mexico dài khoảng 3.145 kilômét. Và một phần ba chiều dài đó đã có tường rào. Chỗ nào có thành phố là chỗ đó có tường rào."

Tổng thống Trump nói tường rào biên giới là “hết sức cần thiết” để ngăn chặn di dân bất hợp pháp từ trung Mỹ vào Hoa Kỳ. Những nơi chưa có tường rào phần lớn là những nơi có địa thế hiểm trở. Những nơi đó được kiểm soát từ trên không.

Ông Ev Meade là giám đốc của Viện nghiên cứu Xuyên Biên giới. Ông nói:

"Nếu mọi người nghĩ rằng biên giới mở ngỏ hoàn toàn là không đúng. Đã có khoảng 1.000 km tường rào biên giới. Phần lớn tường rào đó rất kiên cố, bên cạnh đó còn có những rào cản thiên nhiên. Có nhiều nơi là những dãy núi có đỉnh cao đến 3.350 mét, chẳng hạn như ở khu vực Altar, một điểm vượt biên khá phổ biến ở Arizona. Địa hình ở đó cực kỳ hiểm trở."

Cựu phó giám đốc sở cảnh sát thành phố San Diego, ông Sean Murphy cho biết kể từ khi có tường rào biên giới ở đây, số di dân bất hợp pháp băng qua biên giới ở nam California đã giảm xuống, nhưng họ di chuyển về phía đông:

"Đường đi của di dân bị đẩy sang khu vực sa mạc, và những tên đưa người lậu không quan tâm đến những nguy hiểm ở đó. Bọn chúng nói với những người vượt biên rằng: các anh đang ở trên đất Mỹ rồi, cứ theo hướng đó mà đi. Và rồi những người vượt biên chết vì khát, vì nóng và kiệt sức. Những tên đưa lậu người đó là những kẻ mà chúng ta muốn truy lùng."

Dự định xây tường thành biên giới cho nửa chiều dài chưa có tường rào có thể sẽ tiêu tốn đến 25 tỉ đôla, theo như một nghiên cứu được báo Washington Post tổng hợp. Ước tính phí tổn xây tường rào được ông Trump đưa ra trong thời gian tranh cử là chưa tới một nửa con số đó.

Mexico quyết không trả tiền xây tường cho Mỹ (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:15 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG