Đường dẫn truy cập

Chính phủ Congo: Phe đối lập muốn tạo một không khí sợ hãi


Những người ủng hộ nhà lãnh đạo đối lập Congo Tshisekedi biểu tình ở Brussels, hôm 10/12/11, bày tỏ tinh thần đoàn kết với các khói đối lập ở Congo, bác bỏ kết quả bầu cử
Những người ủng hộ nhà lãnh đạo đối lập Congo Tshisekedi biểu tình ở Brussels, hôm 10/12/11, bày tỏ tinh thần đoàn kết với các khói đối lập ở Congo, bác bỏ kết quả bầu cử

Chính phủ của Tổng thống Joseph Kabila nói ứng cử viên đối lập muốn tạo ra một không khí sợ hãi khi bác bỏ kết quả bầu cử tổng thống mới đây. Từ thứ Sáu, ngày công bố kết quả, có 4 người bị giết chết vì lý do bầu cử.

Ông Lambert Mende, Bộ trưởng Thông tin của Cộng hòa Dân chủ Congo nói ứng cử viên đối lập Etienne Tshisekedi đã hành động thiếu trách nhiệm khi bác bỏ kết quả bầu cử:

“Chính quyền không có biện pháp kỷ luật nào đối với ông Tshisekedi, và chỉ mong ông chấp hành luật pháp giống như người khác.”

Kết quả công bố hôm thứ Sáu cho thấy đương kim Tổng thống Kabila được 49% phiếu, ông Tshisekedi được 32%.

Sau khi có kết quả, ông Tshisekedi nói với VOA kết quả này là một sự xúc phạm nhân dân Congo, và kể từ giờ, ông xem mình là tổng thống, dựa trên ý muốn của nhân dân.

Ông cũng kêu gọi quốc tế can thiệp để “tránh một cuộc tắm máu mới trên đất Congo.”

Bộ trưởng Thông tin Mende nói lời kêu gọi này hoàn toàn vô lý:

“Ông ấy muốn quốc tế làm cái gì? Có phải đó là một bàn tay Thượng Đế có thể đứng trên tòa Bảo Hiến và nhân dân Congo không? Nhân dân Congo không chọn ông ta, do đó ông ấy phải nhờ đến quốc tế vì không còn chọn lựa nào khác.”

Đảng của ông Tshisekedi cho rằng tòa Bảo Hiến thiếu sự độc lập để có thể phán quyết công bằng cho những bất thường của cuộc bầu cử. Ông Tshisekedi kêu gọi những người ủng hộ bình tĩnh và chờ lệnh.

Tình hình ngày thứ Bảy vẫn còn căng. Trong một khu vực của thủ đô Kinshasa, có vài chiếc ôtô bị đốt, cảnh sát đến nơi bắt một số người đưa lên những chiếc xe không bảng số và đánh đập những người chống cự.

Trưởng ban tổ chức bầu cử Daniel Ngoy-Mulunda nói không nên dùng kết quả bầu cử làm khuấy động người dân chống lại luật pháp và phá rối trật tự.

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch nói có ít nhất 18 người chết và 100 người bị thương trước ngày có bầu cử.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi nhân dân Congo tránh gây thêm bạo động.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi tất cả các phe hành động có trách nhiệm và giải quyết các bất đồng qua các phương tiện pháp lý hiện hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG