Đường dẫn truy cập

Đội tuyển bóng đá nữ Úc đòi hủy chuyến thi đấu ở Mỹ


Đội tuyển bóng đá nữ Hoa Kỳ ăn mừng sau khi đánh bại Nhật Bản 5-2 trong trận chung kết World Cup tại Vancouver, British Columbia, Canada, ngày 5/7/2015.
Đội tuyển bóng đá nữ Hoa Kỳ ăn mừng sau khi đánh bại Nhật Bản 5-2 trong trận chung kết World Cup tại Vancouver, British Columbia, Canada, ngày 5/7/2015.

Chuyến thi đấu ở Mỹ đã được chuẩn bị của đội tuyển bóng đá nữ của Úc đã bị chính thức hủy bỏ, một ngày sau khi công đoàn cầu thủ nói rằng đàm phán hợp đồng bế tắc, và có nghĩa là đội tuyển mệnh danh các cô gái Matildas không thể tiến hành chuyến đi sang Mỹ thi đấu hai trận với nhà đương kim vô địch thế giới.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Australia, ông David Gallop nói tại cuộc họp báo hôm thứ Năm ở Sydney rằng công đoàn "đòi hỏi quá mức."

Công đoàn Cầu thủ Bóng đá Chuyên nghiệp đại diện cho các cầu thủ nam và nữ của Australia hôm thứ Tư loan báo rằng chuyến du đấu Mỹ sẽ bị hủy sau khi các nữ tuyển thủ Úc bỏ buổi tập luyện ở Sydney. Liên đoàn Bóng đá Quốc gia sau đó vài giờ xác nhận hủy chuyến đi thi đấu trong lúc có những tin tức nói rằng các bên đang kiếm trung gian điều giải để tiếp tục thực hiện chuyến du đấu Mỹ.

Thỏa ước tập thể hết hạn vào tháng 7, và các nữ cầu thủ Matildas chưa nhận được lương 2 tháng qua. Công đoàn tìm cách đòi tăng lương bổng, tăng thù lao của các trận đấu quốc tế, cải thiện về chỗ ăn ở và những phúc lợi khác cho cầu thủ.

Các nữ tuyển thủ Úc muốn tăng mức lương cơ bản trên hợp đồng từ 14.500 đôla Mỹ một năm lên 28.000 đôla Mỹ. Liên đoàn Bóng đá Australia không đồng ý với đòi hỏi tăng lương đó, vì cho rằng mức tăng đó không thích hợp.

Phía Mỹ loan báo mời đội tuyển Haiti thi đấu thay đội Úc trong hai trận đấu đã được tổ chức sẵn sàng và đã bán hết vé, với hơn 31.000 vé của mỗi trận đấu đã được bán ra -- trận thứ nhất vào ngày 17 tháng này tại thành phố Detroit, bang Michigan và trận thứ hai ở thành phố Birmingham, bang Alabama vào ngày 20 tháng này.

Tin nói rằng huấn luyện viên trưởng của đội tuyển nữ Úc, ông Alen Stajcic đang liên lạc với các tuyển thủ của ông để xem liệu họ vẫn mong muốn đi thi đấu hay không, bất chấp quyết định của công đoàn. Hãng thông tấn NCA nói rằng 6 cầu thủ, trong đó có thủ quân Lisa De Vanna, đã bỏ hợp đồng với công đoàn.

"Tôi chỉ muốn thi đấu cho quốc gia. Đó là tất cả ước nguyện của tôi," thủ quân De Vanna được báo chí trích lời nói. "Nếu huấn luyện viên trưởng gọi điện hỏi tôi có muốn thi đấu hay không, tôi sẽ luôn sẵn sàng cho đội tuyển quốc gia."

Tiền đạo Ashleigh Sykes nói với hãng thông tấn ABC rằng vụ tranh chấp hợp đồng buộc các cầu thủ phải chọn hoặc là tiếp tục sự nghiệp bóng đá quốc tế, hoặc là đi tìm việc làm khác.

Các nữ tuyển thủ Matildas hồi đầu mùa hè này đã lập được thành tích mà đội tuyển nam của họ chưa bao giờ làm được, đó là tiến vào trận tứ kết World Cup, nhưng không vượt qua được đương kim vô địch thế giới lúc đó là các tuyển thủ Nhật Bản.

Việc đòi tăng lương của các tuyển thủ Australia được các tuyển thủ Mỹ ủng hộ trong đó có thủ môn đội Mỹ Hope Solo và tiền đạo Carli Lloyd.

Thủ môn Solo viết trên Twitter: "Nể phục các tuyển thủ Matildas. Tiếc cho cơ hội thi đấu với đội tuyển tuyệt vời, nhưng rất tự hào về sự dũng cảm của các bạn tranh đấu cho cái đúng."

Trong khi đó đội tuyển nam của Úc đã tẩy chay một sự kiện cộng đồng trước trận đấu vòng loại tranh vé dự World Cup hồi tuần trước.

Nguồn: AP, CNN

XS
SM
MD
LG