Đường dẫn truy cập

Đoàn Thị Hương mặc áo chống đạn ra tòa


Cô Đoàn Thị Hương bị giải ra tòa hôm 1/3.
Cô Đoàn Thị Hương bị giải ra tòa hôm 1/3.

Nữ nghi can người Việt bị giải ra tòa và chính thức bị truy tố tội giết hại anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un ở Malaysia hôm nay, 1/3.

Những hình ảnh chụp do các hãng thông tấn đăng tải cho thấy cô Đoàn Thị Hương bị còng tay và được cho mặc áo chống đạn với sự bảo vệ của lực lượng an ninh vũ trang hùng hậu.

Theo cáo trạng, nữ công dân Việt Nam và bị cáo người Indonesia Siti Aishah, cùng bốn người đàn ông chưa rõ danh tính, hiện vẫn bỏ trốn, đã có mặt ở ga đi của sân bay quốc tế Kuala Lumpur với mục đích giết công dân Bắc Hàn.

Một người đàn ông Bắc Hàn, mà cảnh sát Malaysia nói tên là Ri Jong Chol, vẫn bị cảnh sát giam giữ và chưa bị truy tố. Cảnh sát hiện truy nã 7 người Bắc Hàn khác, trong đó có một nhân viên đại sứ quán Bắc Hàn ở Kuala Lumpur.

"Tôi vô tội"

Cô Đoàn Thị Hương ra tòa hôm 1/3 trong sự bảo vệ của lực lượng an ninh vũ trang hùng hậu.
Cô Đoàn Thị Hương ra tòa hôm 1/3 trong sự bảo vệ của lực lượng an ninh vũ trang hùng hậu.


Trả lời VOA Việt Ngữ sau phiên tòa, ông Selvam Shanmugam, luật sư bào chữa cho nữ nghi can người Việt, cho biết: “Sau khi nghe cáo trạng, cô ấy nói rằng ‘tôi hiểu cáo trạng’, nhưng cô ấy nói ‘tôi vô tội'. Cô ấy bác bỏ cáo trạng”. Ngoài ra, theo ông Shanmugam, cô Hương không nói thêm gì, và tỏ ra “bình tĩnh”.

Theo luật sư người Malaysia, tòa cũng ra lệnh gia hạn giam giữ cô Hương cho tới ngày ra tòa tiếp theo vào ngày 13/4.

Sau khi nghe cáo trạng, cô ấy nói rằng ‘tôi hiểu cáo trạng’, nhưng cô ấy nói ‘tôi vô tội'. Cô ấy bác bỏ cáo trạng.
Ông Selvam Shanmugam, luật sư bào chữa cho cô Đoàn Thị Hương, nói với VOA tiếng Việt.

Ông Shanmugamcho biết ông được Hội Luật sư Việt Nam mời tham gia bào chữa cho cô Hương, và ngày mai, sẽ có một nhóm luật sư người Việt sang Kuala Lumpur để cùng ông xử lý vụ việc. Còn trong lần cô Hương xuất hiện đầu tiên tại tòa, chỉ mình ông tham gia.

Ông Shanmugam cho VOA Việt Ngữ biết thêm rằng có đám đông lớn hàng trăm phóng viên từ khắp nơi đổ về đưa tin về phiên tòa. Nếu bị kết án, cô Hương và nữ nghi can người Indonesia có thể bị treo cổ.

Một cựu Thứ trưởng Công an Việt Nam không muốn nêu danh tính nói với VOA tiếng Việt hôm 28/2 rằng Hà Nội "không thể can thiệp để giảm án cho nghi phạm", nhưng Bộ Ngoại giao và Bộ Công an sẽ “phối hợp với bên Malaysia để trao đổi bảo vệ quyền công dân [Việt Nam]" theo luật quốc tế. "Còn họ xử thì căn cứ vào pháp luật của họ để xử", cựu quan chức này nói.

"Bị lợi dụng"

Nữ nghi phạm quê Nam Định ra tòa ít ngày sau khi cô được gặp đại diện của Bộ Ngoại giao Việt Nam, và nói rằng cô "bị lợi dụng". Cô cũng kể rằng cô tưởng mình "tham gia đóng video clip hài" trong vụ việc xảy ra tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2.

Ít ngày sau khi cô Hương bị bắt vì bị nghi dính líu tới vụ ám sát người anh trai cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong Un, báo chí Malaysia dẫn lời các nguồn tin viết rằng nữ nghi can người Việt và một nữ nghi can Indonesia khai rằng họ “tưởng tham gia một trò chơi khăm, vô hại trên truyền hình”.

Một hình ảnh từ máy quay an ninh cho thấy một người phụ nữ mặc áo trắng được cho là cô Đoàn Thị Hương tấn công ông Kim Jong Nam hôm 13/2.
Một hình ảnh từ máy quay an ninh cho thấy một người phụ nữ mặc áo trắng được cho là cô Đoàn Thị Hương tấn công ông Kim Jong Nam hôm 13/2.

Trong khi đó, cảnh sát trưởng quốc gia Malaysia tuần trước nói rằng hai nữ nghi can đã “được trả tiền” và “được huấn luyện” thực hiện vụ ám sát.

Hôm 24/2, Malaysia thông báo kết quả điều tra ban đầu, cho thấy theo đó người anh em của lãnh tụ Bắc Hàn bị giết bởi “chất độc thần kinh VX”, một hóa chất cực độc, bị Liên Hiệp Quốc liệt vào “danh sách vũ khí hủy diệt hàng loạt”.

Cô Aishah bị bắt hôm 16/2, một ngày sau cô Đoàn Thị Hương. Cảnh sát cho biết rằng nữ công dân Indonesia "đã bị nôn" trong khi bị giam giữ vì phơi nhiễm chất VX.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Malaysia sẽ ngưng việc nhập cảnh vào nước này mà không cần thị thực đối với công dân Bắc Hàn kể từ ngày 6/3. Động thái trên được đưa ra hôm 1/3, hai tuần sau vụ ám sát ông Kim Jong Nam.

Reuters dẫn lại tin của Bernama trích lời của Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi nói rằng công dân Bắc Hàn sẽ cần phải xin visa trước khi nhập cảnh vào Malaysia vì các lý do an ninh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG