Đường dẫn truy cập

Điều tra vụ cảnh sát dùng vũ lực bắt giữ học sinh trong lớp


Một hình ảnh từ video cho thấy nữ sinh trường trung học Spring Valley bị Sĩ quan Ben Fields dùng vũ lực để buộc rời khỏi lớp học, ngày 26/10/2015.
Một hình ảnh từ video cho thấy nữ sinh trường trung học Spring Valley bị Sĩ quan Ben Fields dùng vũ lực để buộc rời khỏi lớp học, ngày 26/10/2015.

Bộ Tư pháp Mỹ và Cục Điều tra Liên bang (FBI) hôm thứ Ba đã đồng ý điều tra vụ bắt giữ một học sinh trung học ở bang South Carolina, một ngày sau khi một video cho thấy một sĩ quan cảnh sát vật nữ sinh này xuống sàn và kéo lê trên sàn lớp học.

"Văn phòng FBI ở Columbia, Phòng Dân Quyền, Văn phòng Công tố liên bang Khu vực South Carolina đã mở một cuộc điều tra dân quyền nhắm vào hoàn cảnh xung quanh việc bắt giữ một học sinh tại trường Trung học Phổ thông Spring Valley," Đặc vụ FBI David Thomas cho biết trong một thông cáo hôm thứ Ba.

Một phát ngôn viên của Cảnh sát trưởng Leon Lott phụ trách Quận hạt Richland cho biết ông đã yêu cầu hai cơ quan chính phủ điều tra vụ việc hôm thứ Hai ở thành phố Columbia, bang South Carolina, diễn ra giữa lúc cảnh sát Mỹ đang bị săm soi về việc sử dụng vũ lực, đặc biệt là đối với những nhóm dân thiểu số.

Học sinh này trước đó đã hai lần được yêu cầu rời khỏi lớp học nhưng từ chối làm theo. Sĩ quan Ben Fields được gọi đến để đưa học sinh này đi.

Trong video có thể nghe thấy viên cảnh sát này yêu cầu các cô gái đứng lên. Khi cô gái vẫn ngồi lì, ông ta vòng cánh tay quanh cổ cô gái rồi sau đó ngả ngửa bàn học về phía sau cho đến khi cô gái ngã xuống sàn. Từ đó, ông ta quăng cô gái trượt trên sàn rồi còng tay lại.

Một học sinh khác trong lớp học toán, người nói rằng cậu ta quay lại video về vụ việc, cho biết vụ đối đầu bắt đầu khi cô gái lấy điện thoại ra trong lớp học.

Cảnh sát Fields đã được cho nghỉ phép, phát ngôn cảnh sát Trung úy Curtis Wilson cho biết.

Không có ai bị thương trong vụ đối đầu hôm thứ Hai, nhà chức trách nói.

Hành động của ông Fields, người da trắng, đối với học sinh này, người da đen, đã nhanh chóng bị lên án sau khi những video quay trên điện thoại di động của một số học sinh được một số cơ quan truyền thông chú ý và được đăng tải trên mạng xã hội.

VOA Express

XS
SM
MD
LG