Đường dẫn truy cập

Mỹ, Indonesia đồng ý tăng cường quan hệ đối tác chiến lược


Tổng thống Barack Obama bắt tay Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong cuộc họp tại Phòng Bầu dục Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày 26/10/2015.
Tổng thống Barack Obama bắt tay Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong cuộc họp tại Phòng Bầu dục Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày 26/10/2015.

Hoa Kỳ và Indonesia vừa đồng ý tăng cường hợp tác sau các cuộc họp mà Tòa Bạch Ốc nói là thuộc nỗ lực của Hoa Kỳ nhắm đến tái cân bằng ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Tổng thống Barack Obama hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm thứ Hai. Thông tín viên Mary Alice Salinas của đài VOA từ Tòa Bạch Ốc gởi về bài tường trình sau đây.

Các đám cháy tại những khu rừng và bãi lầy, do nạn phá rừng và hiện tượng El Nino đang hoành hành Indonesia, đã tạo ra một đám mây khói bụi bao trùm nhiều khu vực.

Tai họa đã buộc Tổng thống Indonesia, được công chúng gọi là Jokowi, phải cắt ngắn chuyến thăm Hoa Kỳ, sau khi hội đàm với Tổng thống Obama tại Tòa Bạch Ốc.

Hai nhà lãnh đạo nói về các vấn đề biến đổi khí hậu, an ninh, thương mại, khủng bố và hợp tác hải dương.

Tổng thống Obama nói: "Indonesia có dân số lớn, là nước dẫn đầu trong khu vực, có truyền thống dân chủ, là một nước Hồi giáo lớn với truyền thống bao dung và ôn hòa, và giữ một vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và thương mại, nên Hoa Kỳ rất muốn làm đối tác với Indonesia."

Tổng thống Widodo phát biểu: "Indonesia có một nền kinh tế mở cửa, và với dân số 250 triệu người, nền kinh tế của chúng tôi lớn nhất Ðông Nam Á. Indonesia đang dự tính gia nhập TPP."

Tòa Bạch Ốc nói rằng các cuộc thảo luận nằm trong chính sách xoay trục sang Châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ, nơi họ muốn gia tăng ảnh hưởng của Washington.

Tổng thống Obama đã tiếp thủ tướng Nhật Bản hồi tháng Tư, tiếp chủ tịch Trung Quốc hồi tháng 9, và Tổng thống Nam Triều Tiên hồi đầu tháng này.

Indonesia đại diện cho phân nửa kinh tế Ðông Nam Á. Nhưng các chuyên gia nói rằng kinh tế nước này được bảo hộ rất cao.

Ông Murray Hiebert, chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, nhận định:

"Mức trao đổi thương mại giữa Indonesia và Hoa Kỳ chỉ ngang với mức trao đổi giữa Mỹ với Honduras hay với một số nước Trung Mỹ. Indonesia có 250 triệu dân. Đó là mức trao đổi thương mại quá nhỏ."

Mặc dù Tổng thống Widodo bày tỏ ý muốn tham gia TPP, ông đang gặp phải sự chống đối mạnh ở nước ông. Ông Hiebert nhận định.

"Các bước mở rộng của ông Widodo bị giới hạn."

Indonesia cũng cần phát triển hạ tầng cơ sở mạnh hơn để thu hút đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên Indonesia giữ một vai trò quan trọng trong khu vực, trong lúc Hoa Kỳ tăng cường những nỗ lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hòa bình và an ninh trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

VOA Express

XS
SM
MD
LG