Đường dẫn truy cập

Đe Bắc Triều Tiên, Mỹ-Hàn tập trận hải quân chung


Thủy quân lục chiến Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung ở Pohang, Hàn Quốc, 12/3/2016.
Thủy quân lục chiến Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung ở Pohang, Hàn Quốc, 12/3/2016.

Hôm thứ Hai, Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã tiến hành tập trận hải quân khi nguy cơ xung đột tiềm tàng trong khu vực đang ngày càng tăng vì mối đe dọa về khả năng hạt nhân tiến bộ của Bắc Triều Tiên.

Tàu USS Spruance, một khu trục hạm của Mỹ được trang bị cả hệ thống chống phi cơ và chống tàu chiến ngầm, đã tham gia tập trận cùng với các tàu khu trục, tàu ngầm, máy bay trực thăng chống tàu ngầm và máy bay của Hàn Quốc trên Biển Nhật Bản.

Đô đốc Brad Cooper, chỉ huy Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ ở Hàn Quốc, cho biết cuộc tập trận hải quân chung được tổ chức để phô diễn “sức mạnh vững chắc” của các đồng minh quân sự của Mỹ “để bảo vệ chống lại hành vi khiêu khích vô cớ của Bắc Triều Tiên”.

Để đối phó với khả năng hạt nhân và phi đạn đạn đạo đang tiến bộ nhanh chóng của Bắc Triều Tiên, Washington và Seoul đang cố nhấn mạnh đến sự sẵn sàng của quân đội nhằm ngăn chặn hoặc đáp trả cho một cuộc tấn công tiềm tàng.

Tuần trước, Hoa Kỳ đã bố trí tạm hai máy bay ném bom B-1B từ đảo Guam và đưa loại máy bay có khả năng hạt nhân này đến gần biên giới liên Triều.

Chính quyền Kim Jong Un vẫn tiếp tục coi thường lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc về chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này và các biện pháp trừng phạt tăng lên của quốc tế trong năm nay. Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử hạt nhân thứ năm trong tháng này và rất nhiều vụ phóng tên lửa khác.

Mỗi vụ thử nghiệm của Bắc Triều Tiên cho thấy nước này đang tiến gần hơn đến việc sở hữu khả năng về tên lửa hạt nhân trên phạm vi rộng lớn và đáng tin cậy, có thể tấn công các mục tiêu ở Hàn Quốc, Nhật Bản và đất liền của Hoa Kỳ.

Tại Liên Hiệp Quốc vào tuần trước, Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Ri Yong Ho nói nước ông cần phòng bị hạt nhân riêng để tự vệ chống lại “mối đe dọa chiến tranh hạt nhân đang ngày càng tăng của Hoa Kỳ”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG