Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ ‘dọa’ lại Bắc Triều Tiên


Máy bay ném bom B-1 của Mỹ, giữa, bay trên căn cứ không quân Osan cùng với các máy bay phản lực Mỹ ở Pyeongtaek, Hàn Quốc, 13/9/2016.
Máy bay ném bom B-1 của Mỹ, giữa, bay trên căn cứ không quân Osan cùng với các máy bay phản lực Mỹ ở Pyeongtaek, Hàn Quốc, 13/9/2016.

Hai máy bay ném bom tầm xa của Mỹ đã từ đảo Guam bay đến Hàn Quốc như một dấu hiệu biểu dương lực lượng để đáp lại vụ thử hạt nhân thứ năm của Bắc Triều Tiên.

Các máy bay ném bom B-1 của Mỹ đã thực hiện một chuyến bay tầm thấp tại căn cứ không quân Osan của Hàn Quốc, gần khu vực biên giới phi quân sự với miền Bắc.

Tướng Vincen Brooks, Chỉ huy lực lượng liên quân Mỹ-Liên Hiệp Quốc ở Hàn Quốc, nói:

“Cuộc thao diễn hôm nay chỉ là một ví dụ về khả năng quân sự toàn diện của liên minh. Đó là nguồn vũ khí lớn và là một phần trong những nỗ lực của chúng tôi để tăng mạnh sự răn đe”.

Trong khi đó, các đặc phái viên của Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã họp tại Seoul bàn về vụ thử hạt nhân mới nhất của Bình Nhưỡng, và nhấn mạnh cam kết chung của hai nước thực hiện các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm khắc hơn đối với chế độ Kim Jong Un.

Bắc Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân thứ hai trong năm
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00

Ông Sung Kim, Đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ về chính sách Bắc Triều Tiên, cho biết:

“Mục đích của chúng tôi và được Hàn Quốc chia sẻ là đưa ra giải pháp khả dĩ mạnh mẽ nhất, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt mới, càng nhanh càng tốt”.

Trong khi đó ông Kim Hong-kyun, Đại diện đặc biệt của Hàn Quốc về các vấn đề bán đảo Triều Tiên, nói:

“Chúng tôi sẽ phối hợp với nhau về các biện pháp mới mạnh mẽ hơn, bao gồm việc bổ sung cho những lỗ hổng phát hiện được trong quá trình thực thi các biện pháp hiện có”.

Bắc Triều Tiên bất chấp các lệnh trừng phạt do Liên Hiệp Quốc áp dụng đối với nước này hồi tháng Ba vì vụ thử hạt nhân thứ tư. Trong sáu tháng qua, Bình Nhưỡng đã tăng tốc các nỗ lực phát triển vũ khí, thực hiện 20 vụ thử nghiệm tên lửa và tuần rồi đã bất ngờ thực hiện vụ thử hạt nhân thứ 2 trong vòng một năm”.

Năm 2005, trong các cuộc đàm phán 6 bên bao gồm Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản, Bình Nhưỡng đã đồng ý từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân để đổi lấy viện trợ kinh tế, những đảm bảo về an ninh và các mối quan hệ ngoại giao được cải thiện.

Nhưng miền Bắc đã không giữ cam kết của mình và đã liên tục tiến hành các cuộc thử nghiệm hạt nhân vào những năm sau đó.

Bắc Hàn ‘sẵn sàng tiếp tục thử nghiệm hạt nhân’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:33 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG