Đường dẫn truy cập

Người London ủng hộ đạo diễn tẩy chay Oscar


Thị trưởng London Sadiq Khan nói rằng Tổng thống Trump không thể khiến ông "câm lặng".
Thị trưởng London Sadiq Khan nói rằng Tổng thống Trump không thể khiến ông "câm lặng".

Bất chấp thời tiết lạnh giá của mùa đông, hàng nghìn người dân London hôm 26/2 đã đi xem một bộ phim được đề cử giải Oscar của đạo diễn Iran, người tẩy chay buổi lễ trao giải ở Los Angeles vì chính sách di dân của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Vài giờ trước khi buổi lễ trao giải được coi là chính trị hóa nhất trong nhiều năm, thị trưởng London Sadiq Khan nói lên lý do vì sao ông tổ chức buổi công chiếu bộ phim “The Salesman”.

“Tổng thống Trump không thể khiến tôi câm lặng”, ông Khan nói trong sự reo hò từ đám đông ở quảng trường Trafalgar ở London. “Chúng ta cùng đoàn kết với Asghar Farhadi, một trong những đạo diễn vĩ đại nhất trên thế giới”.

Ông Farhadi từng đoạt giải Oscar ở hạng mục “Phim nước ngoài hay nhất” năm 2012, và được dự đoán có thể lại chiến thắng trong buổi lễ hôm 26/2. Ông tuyên bố không tham dự lễ trao giải vì ông Trump đã tìm cách cấm người dân từ bảy quốc gia gồm đa phần tín đồ Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ.

Trong một thông điệp qua đường truyền video, theo Reuters, ông Farhadi đã ngỏ lời cám ơn “người dân London quý mến đã tập hợp vào một chiều đông lạnh giá”, đồng thời cho biết ông xúc động vì phản ứng của các nhà làm phim và nghệ sĩ đối với “lệnh cấm di dân mang tính áp đặt”.

Đạo diễn Asghar Farhadi từng đoạt giải Oscar năm 2012.
Đạo diễn Asghar Farhadi từng đoạt giải Oscar năm 2012.

Đạo diễn cạnh tranh với ông Farhadi từ các nước Thụy Điển, Đức, Đan Mạch và Australia cũng đã cùng nhà làm phim Iran ra tuyên bố chung trước lễ trao giải Oscar, trong đó chỉ trích “không khí phát xít và dân tộc chủ nghĩa” ở Mỹ cũng như ở nhiều nơi khác.

Quyết định tổ chức công chiếu bộ phim của thị trưởng London một lần nữa đặt ông vào thế đối đầu với chính phủ Anh, vốn đang tìm cách củng cố quan hệ với ông Trump, nhất là khi chính quyền nước này chuẩn bị rời Liên hiệp châu Âu.

Ông Sadiq Khan, một tín đồ Hồi giáo và cũng là một trong những người nổi bật nhất trong Đảng Lao động đối lập ở Anh, từng cho rằng ông Trump có quan điểm “ngu dốt” về Đạo Hồi.

Ông Khan cũng từng kêu gọi chính phủ Anh rút lại lời mời Tổng thống Mỹ tới thăm London.

Buổi lễ trao giải Oscar lần thứ 89 sẽ diễn ra tại Hollywood ở Los Angeles vào chiều 26/2 (giờ địa phương), tức sáng sớm 27/2 giờ (Hà Nội).

Vai trò mới của nữ minh tinh đoạt giải Oscar Nyong’o: Người gương mẫu
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:56 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG