Đường dẫn truy cập

Đánh bom tự sát liên tiếp ở A-rập Xê-út làm bốn người thiệt mạng


Người dân đứng gần hiện trường vụ nổ ở Medina hôm 4/7/2016. (Ảnh do Noor Punasiya cung cấp)
Người dân đứng gần hiện trường vụ nổ ở Medina hôm 4/7/2016. (Ảnh do Noor Punasiya cung cấp)

Ba vụ đánh bom tự sát ở A-rập Xê-út hôm 4/7 đã giết chết bốn nhân viên bảo vệ và làm năm người khác bị thương khi tháng lễ Ramadan kết thúc. Một vụ nổ xảy ra gần một trong những địa điểm linh thiêng nhất, Nhà thờ Hồi giáo của Đấng Tiên tri tại Medina. Vụ thứ hai ở gần tòa lãnh sự Mỹ tại thành phố Jeddah ven Biển Đỏ, còn vụ thứ ba ở thành phố duyên hải Qatif ở vùng Vịnh, nơi có những người Shiite thiểu số của A-rập Xê-út sinh sống.

Chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm ngay, nhưng Nhà nước Hồi giáo đã thực hiện nhiều cuộc đánh bom và tấn công bằng súng ở A-rập Xê-út trong hai năm qua. Amin Saikal, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu A-rập và Hồi giáo tại Đại học Quốc gia Australia, nói cuộc tấn công ở Medina là thể hiện sự thù ghét đặc biệt theo cách nhìn của người Hồi giáo.

Vào lúc nhà chức trách cố gắng xác định danh tính của những kẻ tấn công, Bộ Nội vụ đã xác định được kẻ đánh bom ở Jeddah là một tài xế người Pakistan sống cùng gia đình ngay trong thành phố.

Hôm 5/7, trên trang Twitter của mình, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã lên án các vụ nổ ở A-rập Xê-út. Ông nói 'không còn lằn ranh đỏ nào nữa cho bọn khủng bố vi phạm. Cả người Sunni lẫn Shiite sẽ vẫn là nạn nhân trừ khi chúng ta cùng đoàn kết và đứng với nhau'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG