Đường dẫn truy cập

Nổ bom xe tải nêu bật các mối đe dọa an ninh ở Baghdad


Người dân Iraq khóc thương trong lễ tang của anh Akram Hadi, 24 tuổi, một nạn nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom xe tải ở khu Karrada, Baghdad, Iraq, 5/7/2016.
Người dân Iraq khóc thương trong lễ tang của anh Akram Hadi, 24 tuổi, một nạn nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom xe tải ở khu Karrada, Baghdad, Iraq, 5/7/2016.

Các nhà quan sát tình hình Iraq cho biết vụ nổ bom xe tải giết chết nhiều người ở thủ đô Baghdad hôm Chủ nhật nêu bật những mối đe dọa an ninh ở thành phố này, tuy số tử vong của thường dân và binh sĩ đã giảm mạnh hồi tháng trước.

Tỉnh Baghdad là một trong những tỉnh nhỏ nhất của Iraq nhưng lại là tỉnh đông dân nhất nước. Đây cũng là nơi mà, từ ngày này qua ngày khác, số người bị thiệt mạng trong những cuộc xung đột vũ trang và những vụ tấn công khủng bố nhiều hơn tất cả những tỉnh khác.

Các số liệu của Liên Hiệp Quốc cho thấy trong số 382 thường dân thiệt mạng ở Iraq hồi tháng 6 có đến 236 người bị giết hại ở Baghdad. Con số này của tháng 7 sẽ tăng mạnh, sau khi một vụ nổ bom tự sát bằng xe tải ở thành phố Baghdad giết chết hơn 170 người và làm bị thương hơn 200 người.

Nhân viên cứu hộ vẫn đang tiếp tục làm việc tại nơi xảy ra vụ đánh bom ở quận Karrada để tìm kiếm người sống sót trong vụ tấn công thuộc loại dữ dội nhất ở thủ đô Iraq kể từ khi lực lượng liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo tiến vào Iraq năm 2003.

Những phần tử hiếu chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công và cho biết mục tiêu tấn công của họ là những người Hồi giáo Shia.

Vụ này xảy ra trong lúc tháng Chay Ramadan của người Hồi giáo sắp chấm dứt. Đặc sứ Liên Hiệp Quốc ở Iraq, ông Jan Kubis, cho biết trước đó ông đã nuôi hy vọng là bạo động sẽ giảm bớt trong dịp lễ của người theo đạo Hồi.

Sau vụ nổ bom hôm Chủ nhật, ông Kubis phát biểu:

“Những phần tử khủng bố không chừa một dịp nào để tấn công vào chợ búa, đền thờ và những nơi đông người tụ họp để gây ra thương vong tối đa cho thường dân, bất kể đó là lễ hội tôn giáo nào và họ hoàn toàn không đếm xỉa gì tới những giá trị của đạo Hồi.”

Các nhà quan sát nói rằng vụ tấn công hôm Chủ nhật ở Baghdad cho thấy những phần tử hiếu chiến tiếp tục có khả năng thực hiện chiến dịch bạo động, mặc dù họ bị các lực lượng Iraq tấn công trên bộ và bị liên minh do Mỹ dẫn đầu tấn công từ trên không.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo đã tiến chiếm những phần đất rộng lớn ở miền bắc và miền tây Iraq cách nay hai năm. Chiến dịch đó diễn ra trùng hợp với sự tăng mạnh của số thương vong của thường dân và binh sĩ Iraq, lên tới cao điểm là hơn 2.600 người chết trong tháng 6 năm 2014. Con số đó của tháng 6 năm ngoái giảm xuống còn 1.466 người và giảm mạnh tới mức 662 người hồi tháng trước.

Mặc dầu vậy, dân chúng Iraq đã trút giận lên chính phủ vì tình hình bạo động tiếp diễn. Một số người đã lấy đá và những vật khác ném vào Thủ tướng Haider al-Abadi khi ông đến thị sát địa điểm nổ bom hôm Chủ nhật. Ông Abadi đã ra lệnh siết chặt thêm nữa các biện pháp an ninh ở Baghdad.

Hôm thứ Hai, chính phủ Iraq loan báo 5 phần tử khủng bố đã bị xử tử và cho biết giới hữu trách đã bắt 40 người bị nghi là đang định thực hiện những vụ tấn công khác nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG