Đường dẫn truy cập

Đảng Dân chủ tìm hướng đi cho tương lai


Thượng nghị sĩ Bernie Sanders ra về sau khi tham dự cuộc bầu cử lãnh đạo khối Dân chủ ở Thượng viện tại Điện Capitol, Washington, 16/11/2016.
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders ra về sau khi tham dự cuộc bầu cử lãnh đạo khối Dân chủ ở Thượng viện tại Điện Capitol, Washington, 16/11/2016.

Đảng Dân chủ ở Mỹ đang tìm cách khôi phục sau khi thua cuộc bầu cử tổng thống vào tháng rồi. Thắng lợi đã thuộc về ông Donald Trump, đồng thời đảng Cộng hòa tiếp tục kiểm soát cả Thượng viện và Hạ viện.

Những người ủng hộ hân hoan chào đón Tổng thống đắc cử Donald Trump đến thăm Cincinnati để tri ân cử tri đã ủng hộ ông trong cuộc bầu cử.

Ông Donald Trump phát biểu:

“Thật sự, lịch sử đã kêu gọi và người dân của tiểu bang tuyệt vời này đã đáp lời, và quý vị sẽ rất vui mừng với lời hiệu triệu đó. Ngay vào lúc này chúng ta sẽ làm gì? Chúng ta sẽ làm nước Mỹ vĩ đại lần nữa.”

Trong khi đó viễn cảnh của các thành viên đảng Dân chủ thì trái ngược hoàn toàn, sau thất bại của bà Hillary Clinton.

Theo nhà phân tích John Fortier của Trung tâm Chính sách phi đảng phái, phe Dân chủ tiếp tục ở thế thiểu số tại cả Hạ viện lẫn Thượng viện, và họ phải đối mặt với câu hỏi là họ nên theo quan điểm đối lập nào trong suốt thời gian ông Trump lãnh đạo chính phủ.

Ông John Fortier nói:

“Đảng Dân chủ sẽ đi về đâu? Đó còn là một đảng thật sự muốn đi theo một vài nhân vật cấp tiến như thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren, hay các nhân vật khác như thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders, những người đã lãnh đạo đảng Dân chủ đi theo hướng thiên tả, hay đảng này sẽ đi theo hướng trung dung giống như của bà Hillary Clinton?”

Thượng nghị sĩ Sanders có vẻ rất muốn đi tiên phong trong việc thúc giục các đảng viên Dân chủ đánh giá lại lập trường bảo vệ các cử tri thuộc tầng lớp lao động.

Ông Sanders nói:

“Hiện có hàng triệu người sống rất chật vật, đó là những người thuộc tầng lớp lao động, tầng lớp trung bình, những người có thu nhập thấp.”

Dân biểu Tim Ryan, đại diện bang Ohio cũng có cùng nhận định như trên. Ông Ryan đã mất cơ hội giành vị trí lãnh đạo khối Dân chủ ở Hạ viện, thay bà Nancy Pelosi.

Ông Tim Ryan nói:

“Tôi tin trong tim rằng nếu đảng Dân chủ thắng cử, chúng ta cần phải có một thông điệp kinh tế có tầm ảnh hưởng vang dội đến tận mọi ngóc ngách trên cả nước.”

Tương lai của đảng Dân chủ cũng là tâm điểm của vị tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama.

Tổng thống Barack Obama nói:

“Có nhiều chuỗi giá trị cơ bản chưa được đưa ra bàn thảo, và sẽ là nguyên lý thống nhất của chúng ta. Nhưng tôi nghĩ, về mặt chính trị, chúng ta nên đầu tư thêm thời gian để suy nghĩ về cách thức tổ chức lại đảng Dân chủ.”

Bình luận gia cánh hữu Fred Barnes nói nhiều cử tri thuộc tầng lớp lao động trong năm nay đã theo ông Trump:

“Ông ấy đã làm một điều mà theo tôi các đảng viên Cộng hòa có thể không bao giờ có thể làm được, đó là ông đã thắng ở bang Pennsylvania, bang Ohio, bang Michigan và thắng luôn bang Wisconsin, tức là toàn bộ khu vực công nghiệp bị xuống dốc, nơi có rất nhiều người thuộc tầng lớp lao động, nhiều người trong số đó không có việc làm, rất nhiều người.”

Thương mại tự do thất thế trong chính quyền Trump
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:20 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG