Đường dẫn truy cập

Ông Trump: 'Mỹ cần chấm dứt vòng luẩn quẩn của can thiệp và xáo trộn'


Tổng thống đắc cử Donald Trump phát biểu tại một cuộc tập họp ở Fayetteville, N.C., ngày 6/12/2016.
Tổng thống đắc cử Donald Trump phát biểu tại một cuộc tập họp ở Fayetteville, N.C., ngày 6/12/2016.

Tổng thống tân cử Donald Trump quay lại với viễn kiến của ông về một chính sách đối ngoại không can thiệp cho nước Mỹ, lặp lại những phát biểu từng đưa ra trong chiến dịch tranh cử, nói rằng ông không muốn các lực lượng Mỹ chiến đấu “ở những khu vực mà lẽ ra quân đội Mỹ không nên cầm súng chiến đấu.”

Lên tiếng tại một cuộc tập họp ở Fayetteville, bang North Carolina, để cảm tạ cử tri đã ủng hộ ông, ông Trump nói thay vào đó, ông sẽ tập trung vào nỗ lực đánh bại những phần tử khủng bố, trong đó có nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Ông Trump nói nước Mỹ sẽ “ngưng chạy đua để lật đổ các chế độ cai trị ở nước ngoài trong khi không biết gì về các chế độ ấy, và cũng chẳng nên dính líu vào công chuyện của họ.”

Ông Trump tuyên bố Mỹ phải chấm dứt “cái vòng luẩn quẩn của sự can thiệp, đưa đến xáo trộn chỉ đưa đến tàn phá.”

Ông Trump cam kết sẽ xây dựng quân đội nhưng với mục đích là để thể hiện sức mạnh của mình, chứ không thể hiện thái độ hiếu chiến.

Trong chiến dịch tranh cử, ông thường xuyên đặt nghi vấn về những đóng góp của NATO và các đồng minh khác liệu có hợp lý hay không, nhưng hôm thứ Ba 6/12, ông tuyên bố rằng ông muốn củng cố “các quan hệ hữu nghị cũ” và tìm các quan hệ hữu nghị mới.

Trong cuộc tập họp này, ông Trump chính thức loan báo đã chọn tướng lãnh hồi hưu James Mattis là người được ông đề cử vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng.

Ông Trump nói:

“Dưới sự lãnh đạo của ông trong cương vị Bộ trưởng Quốc phòng, một vị trí rất quan trọng, chúng ta sẽ xây dựng lại quân đội và các liên minh của chúng ta, chúng ta sẽ tiêu diệt quân khủng bố, trực diện với những kẻ thù của chúng ta, và làm cho nước Mỹ trở nên an toàn hơn.”

Đôi nét về tướng 'Chó điên' của Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00

Ông Michael O'Hanlon, một chuyên gia về quốc phòng của Viện Brookings, miêu tả tướng Mattis là “một trong những tướng lãnh đọc rộng hiểu nhiều và có kinh nghiệm nhất trong thế hệ của ông.”

Ông Mattis từng là Tư lệnh Tối cao của các lực lượng NATO, và đứng đầu Bộ Chỉ huy Miền Trung của Hoa Kỳ, chịu trách nhiệm về các hoạt động ở Trung Đông.

Đội ngũ chuyển tiếp quyền lực của ông Trump hôm thứ Ba 7/12 cũng cắt đứt liên hệ với ông Michael G. Flynn, con trai của nhân vật được Tổng thống tân cử Donald Trump chọn làm Cố vấn An ninh Quốc gia, mang cùng tên, Michael G. Flynn.

Ông Flynn con đóng vai trò cố vấn cho cha, nhưng không rõ vai trò của ông trong chính phủ mới. Ông này bị đả kích dữ dội vì đã phát tán những tin giả mạo, kể cả vụ “Pizzagate” cáo buộc 1 nhà hàng pizza ở DC có dính líu vào một đường dây của những kẻ ấu dâm có liên hệ với cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Một kẻ vũ trang bị bắt giữ hôm Chủ nhật vừa rồi sau khi nổ súng bên trong cửa hàng pizza này. Cảnh sát cho biết người đàn ông đến từ North Carolina nói ông đã tới cửa hàng này để tự mình điều tra vụ việc.

Sau khi người đàn ông bị bắt, ông Flynn con viết trên trang Twitter: “Cho tới khi vụ Pizzagate được chứng minh là tin sai sự thật, thì đây vẫn là tin.”

Tướng Flynn cũng đã từng lan truyền tin thất thiệt, một số có liên hệ tới bà Clinton.

Hôm thứ Ba, ông Trump xuất hiện tại văn phòng của ông ở New York với ông Masayoshi Son, Chủ tịch tập đoàn truyền thông khổng lồ SoftBank của Nhật Bản, khi ông Son loan báo kế hoạch đầu tư 50 tỉ đôla vào nước Mỹ, với mục đích tạo ra 50.000 việc làm.

Trên trang Twitter ông Trump cho rằng đó là nhờ ông thắng cử. Cũng qua trang mạng Twitter, ông Trump còn cho biết ông muốn đình chỉ hợp đồng mua chuyên cơ Tổng thống Mỹ Air Force One. Chính phủ Mỹ trước đó đã ký hợp đồng với công ty Boeing để đóng hai máy bay mới sẽ bắt đầu đưa vào sử dụng vào năm 2024, kinh phí ước tính khoảng 3 tỉ đôla.

Ông Trump giải thích rằng lý do là bởi vì kinh phí quá cao, “vượt quá 4 tỉ”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG