Đường dẫn truy cập

Dân quân Shi’ite Iraq tấn công đền thờ Sunni, hàng chục người chết


Những người Hồi giáo Sunni tham gia buổi cầu nguyện tại một đền thờ ở Baghdad 28/7/2014.
Những người Hồi giáo Sunni tham gia buổi cầu nguyện tại một đền thờ ở Baghdad 28/7/2014.

Lực lượng dân quân Shi’ite hôm thứ Sáu đã ném bom và nổ súng vào một đền thờ Hồi giáo ở đông bắc Baghdad, giết chết hàng chục người trong lúc họ đang tham dự các buổi cầu nguyện trong tuần.

Vụ tấn công giết chết ít nhất 60 nguời có phần chắc sẽ phức tạp hóa những nỗ lực của chính quyền đa số là người Shi’ite của Iraq để hàn gắn những chia rẽ giáo phái đẫm máu gia tăng gần đây trong nước.

Các nhân chứng và các giới chức tôn giáo phái Sunni cáo buộc các thành viên của lực lượng dân quân Shi’ite có đường lối cứng rắn về tội ác này. Tuy nhiên, một số chỉ huy quân đội của chính quyền lại đổ lỗi cho các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi Giáo.

Thủ tướng được chỉ định Haider al-Abadi đang nỗ lực đoàn kết người dân bị chia rẽ thuộc phái Sunni, Shi’ite và người Kurd của Iraq để chống lại các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi Giáo, những người đã chiếm quyền kiểm soát nhiều vùng rộng lớn ở miền đông bắc nước này.

Vụ tấn công đền thờ hôm thứ Sáu ở thành phố Baqaba của người Sunni, nơi các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi Giáo đang nỗ lực tìm sự hỗ trợ, đã làm gợi lại cuộc nội chiến giáo phái tàn bạo mà Iraq đã trải qua vào năm 2006.

Các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi Giáo, những người đã thiết lập được một cứ địa kéo dài từ miền đông Syria đến vùng tây bắc Iraq, đã tìm được sự ủng hộ từ những người Sunni bị tước quyền bầu cử của Iraq, bao gồm cả các cựu giới chức quân đội Iraq và tích cực tuyển mộ trên khắp thế giới.

Theo một giới chức công lực liên bang Hoa Kỳ, ước tính có khoảng 12.000 chiến binh nước ngoài ở Syria, trong đó có hơn 1.000 người được cho là từ các quốc gia phương Tây. Ước tính có khoảng 100 người là người Mỹ.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm thứ Năm nói các phần tử cực đoan hiện nay trở thành còn hơn một nhóm khủng bố, được huấn luyện kỹ lưỡng hơn, được vũ trang, tổ chức và là tổ chức Hồi giáo được tài trợ đặt ra một “mối đe dọa sắp tới” đối với các lợi ích của Hoa Kỳ.

Các chiến binh người Kurd đã cùng với các lực lương an ninh Iraq đã cố gắng đẩy lùi các phần tử chủ chiến dưới sự che chắn của các cuộc không kích của Hoa Kỳ trong khu vực.

Hôm thứ Sáu, các binh sĩ Hoa Kỳ và các máy báy tấn công đã thực hiện ba vụ không kích gần đập nước Mosul, một cơ sở hạ tầng quan trọng mà các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi Giáo đã chiếm giữ và bị mất sau đó.

Theo Bộ Tư lệnh miền trung Hoa Kỳ, các cuộc không kích đã phá hủy nhiều xe vũ trang và một ụ súng máy mà các phần tử chủ chiến đã sử dụng để tấn công các lực lượng Iraq. Hoa Kỳ đã thực hiện 93 vụ không kích trong khu vực kể từ ngày 8/8, 60 vụ trong số đó là gần đập nước Mosul.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG