Đường dẫn truy cập

Dân miền đông Ukraine chạy sang Nga


Dân chúng mang theo vật dụng tùy thân đi bộ sang trạm kiểm soát ở Izvaryne, vùng Luhansk ở miền đông Ukraine để vào lãnh thổ Nga, 26/6/14
Dân chúng mang theo vật dụng tùy thân đi bộ sang trạm kiểm soát ở Izvaryne, vùng Luhansk ở miền đông Ukraine để vào lãnh thổ Nga, 26/6/14

Những người được chứng kiến nói rằng hàng ngàn người Ukraine chạy lánh các cuộc bạo động ở miền đông Ukraine đã xếp hàng, tối thứ Năm, tại một cửa khẩu biên giới Nga trong những xe hơi chất đầy vật tùy thân để băng qua biên giới vào Nga.

Cuộc di cư này được chứng kiến bởi một thông tín viên của hãng Associated Press, diễn ra vài giờ trước khi một cuộc ngưng bắn kéo dài một tuần của Ukraine sẽ hết hạn, với ít tiến bộ được báo cáo trong các cuộc thảo luận nhằm chấm dứt cuộc nổi dậy bởi các phần tử thân Nga đòi ly khai.

Hồi tối thứ Năm, vẫn chưa rõ là kỳ hạn chót vào lúc 7 giờ UTC có được gia hạn hay không.

Vài giờ trước đó Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã kêu gọi Nga ủng hộ kế hoạch hòa bình của ông “bằng hành động chứ không phải bằng lời nói.” Trong một cuộc nói chuyện với Ủy hội Châu Âu, ông Poroshenko cũng tố cáo Moscow về việc gây ra một cuộc chiến tranh “không tuyên bố” bằng cách hậu thuẫn và võ trang cho các phần tử đòi ly khai.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng ảnh hưởng của ông với các phần tử đòi ly khai hầu chấm dứt cuộc nổi dậy.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã điện thoại cho ông Putin để đưa ra cùng một quan điểm như vậy. Bà Merkel được trích lời trong cuộc điện đàm đã nói với nhà lãnh đạo Nga chứng minh “trong những giờ sắp tới” một cam kết mạnh mẽ chấm dứt sự ủng hộ cho các phiến quân. Bà nói rằng nếu không thì Liên Hiệp Châu Âu, trong phiên họp vào thứ Sáu tại Brussels sẽ buộc phải xét tới một vòng trừng phạt mới nhắm vào Moscow.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG