Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Ðan Mạch bắn chết hung thủ hai vụ nổ súng ở Copenhagen


Cảnh sát phong tỏa một khu vực trong con phố gần nhà ga Norrebro sau vụ nổ súng ở Copenhagen, ngày 15/2/2015.
Cảnh sát phong tỏa một khu vực trong con phố gần nhà ga Norrebro sau vụ nổ súng ở Copenhagen, ngày 15/2/2015.

Chân dung nhà vẽ tranh biếm họa Lars Vilks

Chân dung họa sĩ Lars Vilks

1946: Sinh tại Thụy Điển

2007: Vẽ tranh biếm họa Tiên tri Muhammad với thân của một con chó. Ông Vilks đã được đặt dưới sự bảo vệ của cảnh sát; Al-Qaida treo giải thưởng 100.000 đôla để giết ông.

2010: 7 công dân Ireland bị bắt vì âm mưu giết ông Lars Vilks.

2011: 3 người Thụy Điển bị bắt vì âm mưu giết ông Vilks

2013: al-Qaida ở bán đảo Ả Rập liệt kê ông Lars Vilks là một trong những mục tiêu hàng đầu

2014: Người Mỹ với biệt danh là "Jihad Jane" bị kết án 10 năm vì âm mưu giết ông Vilks

2015: Tấn công tại Copenhagen trong buổi sinh hoạt tự do ngôn luận do ông Vilks tổ chức.

Cảnh sát Ðan Mạch cho hay người đàn ông bị cảnh sát bắn chết sáng sớm Chủ nhật có phần chắc là nghi can hai vụ tấn công bằng súng hôm thứ Bảy ở Copenhagen, giết chết 2 thường dân và làm bị thương 5 cảnh sát viên.

Các giới chức nói không có bằng chứng nào cho thấy có những kẻ vũ trang khác nữa dính líu trong các vụ nổ súng này. Một vụ xảy ra tại một buổi sinh hoạt về tự do ngôn luận tại một tiệm cà phê, và một vụ xảy ra bên ngoài một đền thờ Do Thái chính ở Copenhagen.

Thủ tướng Ðan Mạch Helle Thorning-Schmidt hôm Chủ nhật nói rằng hai người vô tội đã bị thiệt mạng vì “hành động vô nhân tính của khủng bố chống lại Ðan Mạch.” Bà nói không thể để thoát bất cứ kẻ nào tấn công “xã hội Ðan Mạch tự do, dân chủ và phóng khoáng.”

Buổi sinh hoạt tự do ngôn luận có nhà vẽ tranh biếm họa Lars Vilks người Ðan Mạch tham dự. Ông Vilks được biết đến vì những bức tranh khiêu khích trong đó có một bức hí hoạ vào năm 2007 vẽ Tiên tri Muhammad với thân của một con chó. Ông Vilks không hề hấn gì trong vụ nổ súng.

Trong vụ tấn công thứ nhất, hung thủ với khẩu súng máy đã bắn chết 1 người và làm bị thương 3 cảnh sát viên tại buổi sinh hoạt tự do ngôn luận. Và giờ sau đó, một người tình nguyện làm bảo vệ bị bắn chết và 2 cảnh sát viên bị thương tại một đền thờ Do Thái. Các nguồn tin nói rằng người bảo vệ thiệt mạng này là một người Do Thái.

Sáng sớm Chủ nhật, cảnh sát cho biết họ đã bắn chết một người đàn ông nổ súng nhắm vào các cảnh sát viên gần một ga xe lửa trong khu vực mà cảnh sát đang theo dõi một tòa nhà. Giới hữu trách sau đó nói người đàn ông này dính líu tới hai vụ nổ súng hôm thứ Bảy.

Ông Joergen Skov, chuyên viên điều tra của cảnh sát nói: “Chúng tôi vẫn đang tiến hành một cuộc điều tra lớn. Chúng tôi cần phải bảo đảm rằng giả thuyết của chúng tôi là đúng. Có một số yếu tố cho thấy chúng tôi đã nhắm đúng nghi can, nhưng chúng tôi vẫn phải điều tra xem có phải nghi can này chỉ hoạt động một mình. Vào thời điểm này, chưa có gì cho thấy là có những nghi can khác trong các vụ tấn công này.”

Trước tình hình bạo động, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kêu gọi người Do Thái ở Âu Châu dời cư về Israel. Ông nói tại cuộc họp nội các hôm Chủ nhật rằng người Do Thái bị giết hại ở Âu Châu chỉ vì lý do họ là người Do Thái. Ông nói làn sóng tấn công này sẽ còn tiếp tục.

Ông Lars Vilks hình như là mục tiêu của nổ súng thứ nhất. Những bức tranh của ông về nhà tiên tri Mohammad khiến cho nhiều người Hồi giáo phẫn nộ. Họa sĩ 68 tuổi này đã nhiều lần bị đe dọa kể từ khi những bức họa của ông được phổ biến. Đại sứ Pháp Francois Zimeray tại Ðan Mạch cũng tham dự buổi sinh hoạt. Ông không hề hấn gì trong vụ nổ súng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG