Đường dẫn truy cập

Dân Hong Kong xuống đường trong lúc tân lãnh đạo tuyên thệ nhậm chức


Một người biểu tình ủng hộ dân chủ bị cảnh sát bắt sau khi ông nhảy qua hàng rào an ninh, trong cuộc biểu tình trước khách sạn nơi ông Hồ Cẩm Đào ở, ở Hong Kong
Một người biểu tình ủng hộ dân chủ bị cảnh sát bắt sau khi ông nhảy qua hàng rào an ninh, trong cuộc biểu tình trước khách sạn nơi ông Hồ Cẩm Đào ở, ở Hong Kong
Hàng chục ngàn người xuống đường biểu tình ở Hong Kong hôm Chủ nhật, đánh dấu năm thứ 15 lãnh thổ này đặt dưới sự cai trị của Trung Quốc, và cũng là ngày tân lãnh đạo Hong Kong tuyên thệ nhậm chức với sự chủ trì của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Các nhà tổ chức nói gần 400.000 người tham gia cuộc diễn hành, trong tinh thần ôn hòa giữa sự có mặt dày đặc của cảnh sát.

Những người tham gia biểu tình tức giận về những điều họ chứng kiến bị xem như sự sói mòn các quyền tự do chính trị và xã hội, dưới sự cai trị của Trung Quốc.

Cuộc biểu tình vào ngày 1 tháng 7 hàng năm diễn ra hôm Chủ nhật, trùng vào ngày ông Lương Chấn Anh tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ được giữ an ninh chặt chẽ, và đúng 15 năm Anh quốc chuyển giao quyền cai trị lãnh thổ này cho Trung Quốc.

Trong buổi lễ, ông Hồ Cẩm Đào bày tỏ sự ủng hộ Hong Kong như là một xã hội tự do, và nói rằng giới chức Trung Quốc vẫn cam kết với nguyên tắc một quốc gia, 2 hệ thống.

Trong khi phát biểu, ông Hồ Cẩm Đào đã bị ngắt lời, trong một khoảng thời gian ngắn, bởi một người biểu tình yêu cầu chấm dứt chế độ cai trị độc đảng, và điều mà ông gọi là chế độ độc tài ở Trung Quốc, trước khi ông bị nhân viên an ninh áp giải đi.

Trong bài diễn văn tại buổi lễ, ông Lương Chấn Anh nói chính phủ của ông sẽ làm việc để giải quyết những lời than phiền của người dân Hong Kong.

Ông Lương là một nhà tư vấn về bất động sản giàu có, lên nắm quyền thay nhà lãnh đạo mãn nhiệm Tăng Ấm Quyền. Và ông đã thu hút những cuộc biểu tình từ những người xem ông như một nhân vật liên hệ quá chặt chẽ với Bắc Kinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG