Đường dẫn truy cập

Đài Loan ‘ve vãn’ du khách Đông Nam Á


Du khách đi thuyền tham quan đường hầm Beihai ở Nagan, thuộc bán đảo Matsu, nơi trước đây là chiến tuyến còn nay là điểm tham quan du lịch (ảnh tư liệu ngày 8/5/2013).
Du khách đi thuyền tham quan đường hầm Beihai ở Nagan, thuộc bán đảo Matsu, nơi trước đây là chiến tuyến còn nay là điểm tham quan du lịch (ảnh tư liệu ngày 8/5/2013).

Các nước láng giềng trong khu vực là đích đến phổ biến nhất của du khách Trung Quốc trong thập niên qua. Tuy nhiên, những lợi ích kinh tế dễ thấy này lại có thể được dùng như một thứ vũ khí chính trị mỗi khi Bắc Kinh muốn đưa ra một thông điệp nào đó.

Nhiều du khách Trung Quốc tẩy chay Hàn Quốc, trả đũa việc Seoul triển khai một hệ thống chống phi đạn mà Trung Quốc xem như mối đe dọa đối với an ninh của mình.

Vào tháng 3, du khách Trung Quốc đến Hàn Quốc thấp hơn năm trước 40%.

Hong Kong cũng bị thiệt thòi tương tự sau những cuộc biểu tình đòi dân chủ vào năm 2014.

“Bắc Kinh đã sử dụng khách du lịch từ Trung Quốc như ‘những cây gậy và những củ cà rốt’, ông Ian Rowen, Phó Giáo sư địa lý tại Trường đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, tác giả của một cuốn sách viết về ngành du lịch Trung Quốc, nhận định.

Theo ông Rowen, Trung Quốc hiện đang dùng các cây gậy này để chống lại Đài Loan, làm áp lực với Tổng thống Thái Anh Văn buộc bà công khai ủng hộ quan điểm Trung Quốc rằng Đài Loan là một phần của “Một nước Trung Hoa.” Đảng Dân tiến của bà có lịch sử nghiêng về phía độc lập cho Đài Loan. Kể từ khi bà nhậm chức, du khách Trung Quốc đến Đài Loan giảm đáng kể.

Tuy nhiên, bà Thái vẫn giữ vững lập trường và cho rằng lượng du khách Trung Quốc sụt giảm một phần nào có thể bù đắp bằng các du khách từ các thị trường châu Á.

Năm ngoái, du khách quốc tế đến Đài Loan đạt mức kỷ lục, gần 10,7 triệu người, tăng một ít so với con số 10,4 triệu người trong năm 2015, theo Văn phòng Du lịch Đài Loan. Điều này xảy ra ngay cả khi du khách từ Trung Quốc giảm hơn 500.000 người, chỉ còn 3,5 triệu người, sau khi Bắc Kinh yêu cầu các tổ chức du lịch giảm bớt các chuyến du lịch đến Đài Loan. Nhiều du khách mới từ các nước Đông Nam Á đến, tăng 16%.

Số du khách trong quý 1 năm nay cho thấy trong khi du khách Đông Nam Á vượt quá 478.000 người, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái, thì số du khách Trung Quốc tiếp tục giảm 42%, chỉ còn dưới 660.000 người, khiến tổng số du khách giảm 10% trong quý 1. Điều này gây áp lực đối với Đài Loan trong việc tìm cách thu hút hơn nữa du khách từ các nước Đông Nam Á.

(Nguồn NYT/Bloomberg)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG