Đường dẫn truy cập

Cộng hòa Czech bác bỏ đề nghị của Mỹ về trung tâm phòng thủ tên lửa


Bộ trưởng Alexander Vondra nói Cộng hòa Czech đã quyết định không cho đặt một trung tâm cảnh báo sớm
Bộ trưởng Alexander Vondra nói Cộng hòa Czech đã quyết định không cho đặt một trung tâm cảnh báo sớm

Bộ trưởng Quốc phòng Czech nói chính phủ nước ông đã bác bỏ một đề nghị của Mỹ muốn xây dựng một trung tâm phòng thủ tên lửa tại cộng hòa này sau khi than phiền là trung tâm sẽ làm giảm vai trò của Czech trong dự án.

Bộ trưởng Alexander Vondra nói vào hôm thứ Tư là Cộng hòa Czech đã quyết định không cho đặt một trung tâm cảnh báo sớm để thu thập và phân tách những thông tin từ vệ tinh nhằm khám phá những tên lửa đánh vào lãnh thổ của NATO.

Tuần qua, ông Vondra nói tại một cuộc họp của NATO ở Brussels là Cộng hòa Czech xem đề nghị về trung tâm này chỉ là “một giải an ủi” khi sánh với một kế hoạch trước đây của Mỹ thành lập một căn cứ rađa tối tân trên lãnh thổ Czech.

Tổng thống Mỹ Barack Obama bãi bỏ đề nghị của người tiền nhiệm của ông vào năm 2009 thành lập một căn cứ rađa và đề nghị một vai trò nhỏ hơn của Cộng hòa Czech dưới hình thức một trung tâm cảnh báo sớm.

Ông Vondra nói vai trò rộng lớn hơn của đồng minh NATO trong việc duyệt xét lại hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ có nghĩa là Cộng hòa Czech không cần cơ sở này. Ông nói thêm nước ông sẽ tìm cách khác để tham gia vào dự án.

Nga chỉ trích kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ, gọi kế hoạch sẽ làm giảm khả năng ngăn chặn hạt nhân của Nga. Trong khi đó, Hoa Kỳ nói dự án này nhằm che chở châu Âu đối với những cuộc tấn công tên lửa có thể xảy ra của Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG