Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống Nam Triều Tiên Kim Young-Sam từ trần


Nhà hoạt động dân chủ, lên làm tổng thống từ năm 1993 cho đến năm 1998, là một người thường lên tiếng chống đối mạnh mẽ nhà cầm quyền quân sự trước đây.
Nhà hoạt động dân chủ, lên làm tổng thống từ năm 1993 cho đến năm 1998, là một người thường lên tiếng chống đối mạnh mẽ nhà cầm quyền quân sự trước đây.

Cựu Tổng thống Nam Triều Tiên Kim Young-Sam từ trần vào sáng sớm ngày Chủ Nhật thọ 87 tuổi. Ông là người trong những năm 1990 đã chính thức chấm dứt sự cai trị của quân đội trong nhiều thập niên.

Nói với các phóng viên tại Seoul, ông Oh Byung-Hee, giám đốc Bệnh viện Trường đại học Quốc gia Seoul cho biết ông Kim nhập viện hôm thứ Năm vì sốt cao và nhiễm trùng máu trầm trọng, sau nhiều đợt lâm bệnh nặng trong những năm gần đây.

Nhà hoạt động dân chủ, lên làm tổng thống từ năm 1993 cho đến năm 1998, là một người thường lên tiếng chống đối mạnh mẽ nhà cầm quyền quân sự trước đây. Khi lên cầm quyền, ông đã truy tố hai người tiền nhiệm về tội phản nghịch và nổi loạn trong cuộc đảo chánh năm 1979. Sau đó ông ân xá cho hai tướng nhiều thế lực bị kết án là Chun Doo-hwan và Roh Tae-woo.

Là một khuôn mặt đối lập chính yếu, ông ra tranh cử tổng thống vào năm 1987 trong cuộc bầu cử tổng thống trực tiếp và tự do đầu tiên của Nam Triều Tiên. Tuy nhiên ông chia phiếu đối lập với ông Kim Dae-Jung, một nhà hoạt động khác, nên ông Roh Tae-woo đắc cử tổng thống.

Trong chức vụ tổng thống, ông Kim có công trong việc phát động một chiến dịch chống tham nhũng được quần chúng ủng hộ. Nỗ lực này sau đó bị lu mờ vì việc bắt giữ và kết án con trai ông về tội hối lộ và trốn thuế.

Ông Kim cũng tìm cách ban hành các biện pháp cải cách kinh tế toàn diện. Tuy nhiên những nỗ lực này thất bại và chính phủ ông phải nhờ Quỹ Tiền tệ Quốc tế cứu nguy vào lúc cuộc khủng hoảng kinh tế châu Á năm 1997 lên đến cao điểm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG